รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะ รองประธานาธิบดี และหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2012 11:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีจีน และเข้าพบหารือข้อราชการกับนายหยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ

ในการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้มีการหยิบยกประเด็นหลัก ๓ เรื่อง ได้แก่ ๑) การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — จีน ครบรอบ ๓๗ ปี ๒) การหารือติดตามผลหลังจากที่ ทั้งสอง ฝ่ายได้ลงนามร่วมการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๕ และ ๓) การติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการตามเจตนารมย์ของบันทึกความเข้าใจ ที่ได้มีการลงนามระหว่างการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรองประธานาธิบดีจีนเมื่อปลายปี ๒๕๕๔ โดยเฉพาะความร่วมมือ ๔ ด้าน คือ ๑) การศึกษา ๒) รถไฟความเร็วสูง ๓) การบริหารจัดการน้ำ และ ๔) พลังงานทดแทน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จีนทราบถึงความคืบหน้า ของประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

๑) การศึกษา ได้แจ้งให้ทราบว่า ได้มีการจัดส่งแทบเล็ตไปยังโรงเรียนต่าง ๆ และเริ่มใช้ในการเรียน การสอนแล้ว ทั้งนี้ ไทยเชิญชวนให้บริษัทจีนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตแทบเล็ต และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง พิจารณาขยายการลงทุนมายังประเทศไทย เนื่องจากการที่ไทยเริ่มใช้แทบเล็ตในการศึกษา อาจเป็นตัวอย่าง ให้แก่ประเทศอื่นนำไปใช้ประยุกต์ในการศึกศาได้ ซึ่งในการนี้ จีนสามารถใช้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้า เพื่อตลาดในภูมิภาคนี้ได้ในอนาคต

๒) รถไฟความเร็วสูง ได้แจ้งให้ทราบว่า ในวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕ จะมีการประชุม คณะกรรมการบริหารร่วมการดำเนินงานด้านรถไฟไทย — จีน เป็นครั้งแรก ณ กระทรวงรถไฟจีน ซึ่งคาดว่า น่าจะได้ข้อสรุปในเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ และจะได้มีการจัดทำ TOR ต่อไป

๓) การบริหารจัดการน้ำ ได้ขอบคุณรัฐบาลจีนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการบริหารจัดการน้ำของไทย และยังได้ส่งผู้เชี่ยวชาญไปให้คำแนะนำหน่วยงานต่าง ๆ ของไทย นอกจากนี้ ยังได้แจ้งให้ฝ่ายจีนทราบเกี่ยวกับ การจัดทำ TOR โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งในวันที่ ๖ กรกฎาคม ศกนี้ ทางกระทรวงการ ต่างประเทศจะได้เขิญคณะทูตานุทูตมารับฟังรายละเอียดเกี่ยวกับ TOR ดังกล่าว

๔) พลังงานทดแทน แจ้งให้ทราบว่า ไทยมีการส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาศึกษาดูงาน ด้านพลังงานทดแทนในจีน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้กล่าวเกี่ยวกับบทบาทของไทย ในการเป็นประเทศผู้ประสานงานอาเซียน — จีน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ศกนี้ ไปอีก ๓ ปีข้างหน้า โดยในประเด็นเกี่ยวกับข้อพิพาทกรณีทะเลจีนใต้ ไทยอยากเห็นความสงบและสันติภาพในบริเวณดังกล่าว และยืนยันท่าทีของไทยที่ประสงค์ให้ประเทศคู่ขัดแย้งใช้วิธีการแก้ปัญหาผ่านการเจรจาโดยสันติวิธี และขอให้จีนมั่นใจถึงการทำหน้าที่ของไทยในอีก ๓ ปีข้างหน้า ซึ่งไทยจะมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำคำเชิญจากนายกรัฐมนตรีถึงนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ในการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีจีนสะดวก ซึ่งการเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ จะเป็นสัญลักษณ์สำคัญของความร่วมมือไทย — จีน รวมถึงความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาค

ในการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในครั้งนี้ ฝ่ายไทยยังได้เน้นความสำคัญ ของระบบโลจิสติกส์เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ อาทิ การเชื่อมโยงด้านรถไฟไทย — จีน รวมไปถึงได้หยิบยกเรื่องจัดการประชุมว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของประเทศลุ่มน้ำโขง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันหาทางป้องกัยภัยพิบัติที่เกิดจากน้ำ และเป็นหลักประกัน ความมั่นคงของภูมิภาคในด้านอาหาร การเคลื่อนย้ายประชาชน และอื่น ๆ อีกด้วย

ต่อมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีจีน โดยได้ขอบคุณรัฐบาลจีนที่ได้ถวายการต้อนรับการเสด็จฯ เยือนจีนของพระราชวงศ์ไทยอย่างสมพระเกียรติ รวมถึงแสดงความยินดีที่การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรองประธานาธิบดีจีนเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๕ ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม นอกจากนี้ ยังได้รายงานรองประธานาธิบดีจีนให้ทราบถึงการเดินทางเยือน นครกว่างโจว และการหารือข้อราชการกับผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง รวมไปถึงความคืบหน้าของการดำเนินการ ตามความร่วมมือ ๔ ด้าน ที่ได้มีการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ