กรณีชาวไทยถูกกองทัพเมียนมาร์จับกุมที่จังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2012 11:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว กรณีคนไทยถูกกองทัพเมียนมาร์จับกุมที่จังหวัดเกาะสอง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๕.๐๐ น. กองกำลังทหารเมียนมาร์ได้ลาดตระเวณและปิดล้อมหมู่บ้านอินทนิลขวาง อำเภอเขม่าจี จังหวัดเกาะสอง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามบ้านในกรัง หมู่ ๙ ตำบล จปร. อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง โดยได้จับกุมคนไทยที่บุกรุกเข้าไปทำสวนยางพาราในฝั่งเมียนมาร์ จำนวนประมาณ ๕๐ คน และยึดรถแบ๊กโฮ ๑ คัน พร้อมรถกระบะ และรถจักรยานยนต์จำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ ไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

๒. จากการตรวจสอบเบื้องต้น พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตแดนเมียนมาร์ ซึ่งมีคนไทยจากจังหวัดกระบี่ นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี เข้าไปจับจองทำสวนปาล์มน้ำมันและยางพารา และปลูกบ้านพักอาศัย

๓. คนไทยเหล่านี้ได้รับการบอกเล่าว่า มีพื้นที่ซึ่งสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้เหลืออยู่ คนไทยจึงเข้าไปใช้ประโยชน์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ กลายเป็นการรุกล้ำเขตแดนของเมียนมาร์

๔. ขณะนี้ ทางกองทัพไทยได้ประสานไปยังกองทัพเมียนมาร์แล้ว โดยผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนแยก ๑ และผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจทหารราบที่ ๒๕ (ประธาน TBC ระนอง) ได้เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบแล้ว และกำลังประสานกับฝ่ายทหารเมียนมาร์เพื่อช่วยเหลือ นอกจากนี้ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปยังพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยประสานงานด้วยแล้ว

๕. ซึ่งในวันนี้ (๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการกองทัพบกในเรื่องดังกล่าวด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ