นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมงานเลี้ยงและกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Commitment to Connectivity (C2C)

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 13:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายเสข วรรณเมธี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับเชิญจากสภาธุรกิจอาเซียนสหรัฐฯ (U.S. — ASEAN Business Council - USABC) และสภาหอการค้าสหรัฐฯ (U.S. Chamber of Commerce — USCC) เข้าร่วมงานเลี้ยงและกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนักธุรกิจสหรัฐฯ — อาเซียน ในหัวข้อ “Commitment to Connectivity (C2C): The U.S. — ASEAN Business Forum” ณ เมืองเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา ในวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๕

โดยเมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ USABC และ USCC ได้มีหนังสือกราบเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง และเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ (keynote speaker) แก่คณะนักธุรกิจสหรัฐฯ ซึ่งในโอกาสเดียวกันนี้ พล.อ. เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเข้าร่วมในการกล่าวสุนทรพจน์ด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมกับ USABC และ USCC ได้นำคณะนักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมกับบุคคลระดับสูงในภาครัฐและภาคธุรกิจของไทยและอาเซียน เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน โดยเฉพาะในด้านความเชื่อมโยง (connectivity) ในภูมิภาคอาเซียน

การเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองและการกล่าวสุนทรพจน์ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่นายกรัฐมนตรีจะได้สร้างความเชื่อมั่นแก่รัฐบาลและภาคธุรกิจสหรัฐฯ ซึ่งไทยจะได้ใช้โอกาสนี้ในการเน้นย้ำเกี่ยวกับ ๑) นโยบายด้านการลงทุนและการพัฒนาด้านการเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน กฎระเบียบ และการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ๒) ศักยภาพทางเศรษฐกิจของประชาคมอาเซียน โดยจะได้ชี้ให้ภาคเอกชนสหรัฐฯ เห็นถึงโอกาสทางเศรษฐกิจและช่องทางความร่วมมือต่าง ๆ ในอาเซียน นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสในการแสดงวิสัยทัศน์และศักยภาพของไทย ที่จะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนอีกด้วย

การที่ภาคเอกชนของสหรัฐฯ เชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมงานเลี้ยงและกล่าวสุนทรพจน์ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า สหรัฐฯ ให้ความสำคัญ และเล็งเห็นถึงบทบาทของประเทศไทย ในฐานะที่เป็นศูนย์กลาง (hub) ของภูมิภาคอาเซียน รวมไปถึง การมีความเชื่อมั่นในศักยภาพ และโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

นอกจากนี้ การเดินทางไปเมืองเสียมราฐในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้พบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีเมียนมาร์ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ