ความคืบหน้ากรณีชาวไทยถูกทหารเมียนมาร์จับกุมที่จังหวัดเกาะสอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 11:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนความคืบหน้ากรณีชาวไทยถูกทหารเมียนมาร์จับกุมที่จังหวัดเกาะสอง เมียนมาร์ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ กรมกิจการชายแดนทหารแจ้งว่า ได้รับรายชื่อชาวไทยที่ถูกควบคุมตัวจากทหารเมียนมาร์ รวมทั้งหมด ๙๐ คน เป็นชาย ๘๐ คน และหญิง ๑๐ คน ซึ่งฝ่ายทหารเมียนมาร์ได้เคลื่อนย้ายคนเหล่านี้จากพื้นที่ไปยังตัวเมืองจังหวัดเกาะสองแล้ว โดยคนไทยที่ถูกควบคุมตัวสามารถแบ่งได้เป็น ๓ กลุ่ม ได้แก่ ๑) กลุ่มลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งทางการเมียนมาร์จะผลักดันออกผ่านจุดผ่านแดนถาวรระนอง — เกาะสอง ๒) กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และ ๓) กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอาวุธสงคราม ซึ่งทางการเมียนมาร์จะดำเนินคดีตามกฎหมายกับกลุ่ม ๒ และ ๓ โดยประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น (Township Border Committee — TBC) ระนองจะได้ประสานกับฝ่ายเมียนมาร์อย่างใกล้ชิดต่อไป

๒. เมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงพนมเปญ โดยได้ขอให้ฝ่ายเมียนมาร์ช่วยดูแลเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางฝ่ายเมียนมาร์รับจะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

๓. นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ศกนี้ นายกรัฐมนตรีได้หารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีเมียนมาร์ระหว่างการประชุม US — ASEAN Business Forum ที่เมืองเสียมราฐ โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้ทางการเมียนมาร์ช่วยดูแลความเป็นอยู่ของชาวไทย ซึ่งประธานาธิบดีเมียนมาร์ยืนยันว่า กรณีประชาชนทั่วไปจะดูแลเป็นอย่างดี

๔. ในชั้นนี้ คาดว่า ชาวไทยที่ถูกหลอกให้เข้าไปจับจองพื้นที่ในฝั่งเมียนมาร์จะได้รับการพิจารณาปล่อยตัวในช่วงที่ประธานาธิบดีเมียนมาร์เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๒ — ๒๔ กรกฎาคม ศกนี้ แต่ในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และ/หรือครอบครองอาวุธผิดกฎหมาย จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

๕. ในช่วงที่ผ่านมา มีชาวไทยหลบหนีกลับมาที่ฝั่งไทยบ้างแล้ว ซึ่งจากการสอบปากคำ ได้มีผู้รับสารภาพว่า ได้หลอกขายที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวแก่ชาวไทย โดยหลอกว่าเป็นพื้นที่ในเขตไทย ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ดังกล่าวไม่มีประเด็นเขตแดนไม่ชัดเจน โดยพื้นที่ที่ชาวไทยถูกควบคุมตัวอยู่ในฝั่งเมียนมาร์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีแม่น้ำกระบุรี/ปากจั่น เป็นแม่น้ำแบ่งเขตแดนระหว่างไทย - เมียนมาร์อย่างชัดเจน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ