ประเทศไทยเตรียมต้อนรับการเยือนไทยของประธานาธิบดีเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 11:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายติน วิน เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย ซึ่งเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยสองฝ่ายได้หารือในหลายประเด็น สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑) ไทยยินดีที่จะได้ต้อนรับการเดินทางเยือนไทยของนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ ระหว่างวันที่ ๒๒ — ๒๔ กรกฎาคมศกนี้ ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ลงนามร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาในเมียนมาร์ และร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาที่ครอบคลุมในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง

๒) เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ได้บรรยายสรุปให้รัฐมนตรีว่าการฯ ฟังถึงความคืบหน้าในการปฏิรูปและกระบวนการปรองดองแห่งชาติในเมียนมาร์ซึ่งเน้น (๑) การพัฒนาประชาธิปไตยและกระบวนการปรองดองแห่งชาติ (๒) สันติภาพในประเทศกับชนกลุ่มน้อย และ (๓) การปฏิรูประบบเศรษฐกิจให้เป็นระบบเศรษฐกิจแบบการตลาด ในการนี้ ไทยยินดีต่อพัฒนาการในเมียนมาร์และพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของเมียนมาร์ต่อไป

๓) เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ได้ขอบคุณไทยที่ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่เมียนมาร์ตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ ซึ่งช่วยเสริมสร้างศักยภาพของบุคคลากรเมียนมาร์

๔) ด้านเศรษฐกิจ เอกอัครราชทูตเมียนมาร์กล่าวว่า ไทยถือเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของเมียนมาร์และขอเชิญชวนให้ภาคเอกชนไทยไปลงทุนในเมียนมาร์มากขึ้น

๕) รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ช่วยผลักดันการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มเติม

๖) สำหรับประเด็นเรื่องแรงงานต่างด้าวเมียนมาร์ในไทยนั้น ไทยและเมียนมาร์มีความร่วมมือที่ใกล้ชิดในการจัดระเบียบแรงงาน โดยได้จัดตั้งศูนย์พิสูจน์สัญชาติเพิ่มจำนวน ๕ แห่ง เมื่อแรงงานเมียนมาร์ผ่านกระบวนการพิสูจน์สัญชาติแล้ว จะได้รับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองตามกฎหมายไทย

๗) รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ใช้โอกาสนี้ขอให้เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ช่วยติดตามกรณีคนไทยถูกทางการเมียนมาร์จับกุมในฝั่งเมียนมาร์ตรงข้าม จ.ระนอง โดยสนับสนุนความร่วมมือโดยใช้กลไกท้องถิ่นคือ Township Border Committee (TBC) ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และขอให้ฝ่ายเมียนมาร์พิจารณาอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ TBC ประจำ จ.ระนอง เข้าไปเยี่ยมคนไทยที่ถูกจับกุมด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ