การดูงานของผู้แทนภาคเอกชนไทยที่ร่วมคณะของนายกรัฐมนตรีเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 11:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในช่วงเช้าวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๕ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้นำคณะผู้แทนภาคเอกชนไทยที่ร่วมคณะของนายกรัฐมนตรีเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีเยี่ยมชมศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์อาหารและบรรจุภัณฑ์ Fraunhofer IVV ซึ่งเป็นองค์กรด้านวิจัยที่ไม่แสวงหาผลกำไร มีหน้าที่พัฒนาและนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในภาคอุตสาหกรรม โดยเน้นผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอาหารเป็นสำคัญ อาทิ สารอาหาร คุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร การถนอมอาหาร และบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร อนึ่ง Frauhofer มีสำนักงานอยู่ในหลายประเทศรวมทั้งมีสำนักงานประจำภูมิภาคอาเซียนที่กรุงเทพฯ

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน คณะผู้แทนภาคเอกชนไทยได้แบ่งกลุ่มดูงานในสองกลุ่ม

โดยกลุ่มแรกได้เยี่ยมชมกิจการวิสาหกิจชุมชน AFK Geothermie ที่จัดตั้งขึ้นโดยเทศบาลเมือง Aschhein เมือง Feldkirchen และเมือง Kirchheim ซึ่งเป็นชุมชนขนาดเล็กของเยอรมนี เพื่อนำพลังงานความร้อนจากน้ำใต้ดินซึ่งอยู่ลึกประมาณ 2,500 เมตร มาให้บริการความร้อนแก่ชุมชนประมาณ ๒๐,๐๐๐ ครัวเรือนแทนพลังงานจากก๊าซซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ ๒๐ ล้านยูโรในการก่อสร้างโรงงานผลิตพลังงานความร้อน โครงการนี้ทำให้ชุมชนทั้งสามสามารถพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเทศบาลทั้งสามจากการขายพลังงานดังกล่าวให้กับชุมชนในเขตเทศบาลดังกล่าว

กลุ่มที่สองได้เยี่ยมชมโครงการหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ที่ศูนย์แสดงสินค้ามิวนิกซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า ๑.๒ เมกะวัตต์/ชั่วโมง ต่อปี โดยเป็นการร่วมมือระหว่าง บริษัทE-ON AG บริษัท Siemens AG และเทศบาลนครมิวนิค ในโอกาสนี้ บริษัท Phoenix Solar AG `และบริษัท Solar World ซึ่งเป็นผู้ติดตั้งหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ที่ศูนย์แสดงสินค้ามิวนิกคณะได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ของรัฐบาลเยอรมนีและโครงการที่สำคัญของบริษัทในประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัท Phoenix Solar AG มีความร่วมมือกับบริษัทเอกชนไทยในการสร้าง solar farm

ในการศึกษาดูงานทั้งสองแห่งดังกล่าว ภาคเอกชนไทยได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทนที่ก้าวหน้าของเยอรมนี การบริหารจัดการการผลิตพลังงานทดแทน รวมทั้งนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของรัฐบาลเยอรมนี และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ