นายกรัฐมนตรีหารือกับภาคเอกชนไทยและทีมประเทศไทยในระหว่างการเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 11:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในช่วงเช้าวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมหารือในระหว่างรับประทานอาหารเช้ากับภาคเอกชนไทยและทีมประเทศไทยในฝรั่งเศส โดยที่ประชุมได้สรุปผลการเยือนสหพันธสาธารณรัฐเยอรมนีในระหว่างวันที่ ๑๗ — ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ว่าประสบความสำเร็จในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย รวมทั้งได้รับประโยชน์จากองค์ความรู้และศักยภาพที่จะขยายความร่วมมือในสาขาที่เยอรมนีมีความเชี่ยวชาญและอยู่ในความสนใจของไทย อาทิ พลังงานทดแทน การบริหารจัดการพลังงานระดับชุมชนอย่างยั่งยืน และอาชีวศึกษา

ในส่วนของการส่งเสริมความร่วมมือกับฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีเน้นความสำคัญของการขยายการค้าการลงทุนในสาขาที่สำคัญ คือ อัญมณี แฟชั่น รวมทั้งการใช้ไทยเป็นฐานการลงทุนในอาเซียน ซึ่งภาคเอกชนเห็นว่า ภาครัฐและเอกชนควรร่วมมือกันส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาคุณภาพสินค้า รวมทั้งการเผยแพร่สินค้าไทยที่มีคุณภาพและมาตรฐานชั้นนำ

หลังจากนั้น คณะเอกชนไทยได้ร่วมฟังการบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของฝรั่งเศสเกี่ยวกับวิกฤติเศรษฐกิจในเขตยูโร รวมทั้งสถานการณ์และโอกาสการลงทุนในฝรั่งเศส จากหน่วยงาน Invest in France Agency และหัวข้อ Carbon footprint และการบริหารจัดการด้านพลังงาน จากหน่วยงานด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังได้รับฟังการบรรยาย โดยนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารบริษัทไทยยูเนี่ยนโฟรเซ่น จำกัด (มหาชน) และนายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การลงทุนของธุรกิจไทยในฝรั่งเศสด้วย

ในช่วงบ่าย ภาคเอกชนได้แบ่งกลุ่มการศึกษาดูงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีการออกแบบเครื่องประดับรวมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปในหัวข้อธุรกิจแฟชั่นของฝรั่งเศส จากประธานสมาพันธ์ห้องเสื้อสำเร็จรูปและนักออกแบบฝรั่งเศส (F?d?ration Fran?aise de la Couture du Pr?t-?-Porter des Couturies et des Cr?ateurs de Mode) และเทคโนโลยีการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ของฝรั่งเศส

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ