พิธีมอบเงินช่วยเหลือญี่ปุ่นกรณีเหตุการณ์อุทกภัยรุนแรงและดินถล่มในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 11:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย ได้มอบเงินช่วยเหลือมูลค่า ๕ ล้านบาท แก่รัฐบาลญี่ปุ่น กรณีเหตุการณ์อุทกภัยและดินถล่มอย่างรุนแรงในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น (ตอนเหนือของเกาะคิวชู) โดยมีนายทาคาชิ โอคาดะ อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นตัวแทนผู้รับมอบ

การมอบเงินช่วยเหลือครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัด ฟูกุโอกะ จังหวัดคุมาโมโตะ จังหวัดโออิตะ และจังหวัดซากะ ซึ่งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น (ตอนเหนือของเกาะคิวชู) อันมีสาเหตุจากฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ ๑๑ ถึงวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงฉับพลัน และดินถล่ม สร้างความเสียหายแก่ประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก โดยฝ่ายญี่ปุ่นจะนำไปจัดสรรให้แก่แต่ละจังหวัดที่ได้รับผลกระทบโดยผ่านองค์การให้ความช่วยเหลือของญี่ปุ่นโดยเร็วต่อไป

การส่งมอบความช่วยเหลือครั้งนี้เป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่นในฐานะมิตรประเทศที่มีความใกล้ชิด ไทยมีความปรารถนาดีต่อญี่ปุ่น และมีความเกื้อกูลซึ่งกันและกันในยามคับขันเสมอ ดังเช่นที่ไทยให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อมีนาคม ๒๕๕๔ และญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือแก่ไทยกรณีประสบอุทกภัยในช่วงปลายปี ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ