ประเทศไทยถอนข้อสงวนข้อ ๑๖ ของอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 11:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยได้ถอนข้อสงวนข้อ ๑๖ ของอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination against Women — CEDAW) ซึ่งเป็นข้อบทเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิทางครอบครัวและการสมรสที่เท่าเทียมกันระหว่างสตรีกับบุรุษ อาทิ สิทธิในการสมรสและการเลือกคู่สมรสอย่างอิสระ สิทธิและความรับผิดชอบในระหว่างการสมรสและการขาดจากการสมรส สิทธิและ ความรับผิดชอบในฐานะบิดามารดาในเรื่องที่เกี่ยวกับบุตร สิทธิในการตัดสินใจอย่างมีอิสระและโดยมีความรับผิดชอบเกี่ยวกับจำนวนบุตรและระยะห่างในการมีบุตร การดูแลบุตร และการรับบุตรบุญธรรม สิทธิส่วนบุคคลในฐานะสามีและภรรยา ซึ่งรวมถึงสิทธิในการเลือกใช้นามสกุลและการประกอบอาชีพ และสิทธิในการจัดการทรัพย์สินโดยการถอนข้อสงวนดังกล่าวของประเทศไทยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นวันที่สำนักเลขาธิการสหประชาชาติได้รับตราสารถอนข้อสงวนจากประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยถอนข้อสงวนดังกล่าวเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมสิทธิทางครอบครัวและการสมรสของหญิงชายให้มีความเท่าเทียมกัน เช่น พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๑๙) พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งขยายความหมายของการข่มขืน รวมทั้งกำหนดให้การข่มขืนภรรยาเป็นความผิดอาญา พระราชบัญญัติชื่อบุคคล พ.ศ. ๒๕๔๘ ซึ่งกำหนดให้สตรีที่สมรสแล้วสามารถเลือกใช้ชื่อสกุลของสามีหรือของตนเองได้ และพระราชบัญัติคำนำหน้านามหญิง พ.ศ. ๒๕๕๑ ซึ่งให้สิทธิแก่สตรีที่สมรสแล้ว หรือสตรีที่หย่าร้างในการเลือกใช้คำนำหน้านามว่า “นาง” หรือ “นางสาว” ได้ตามความสมัครใจ เป็นต้น

การถอนข้อสงวนข้อ ๑๖ ของอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบเป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นโดยสมัครใจของประเทศไทยเมื่อไทยเข้าสู่การทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายใต้กลไก Universal Periodic Review (UPR) ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council — HRC) เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๔ โดยประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามเจตนารมณ์ของอนุสัญญาดังกล่าวเพื่อส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของสตรีและขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีทุกคนในประเทศไทยและการผลักดันการดำเนินการตามข้อเสนอแนะ UPR อย่างเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ