รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้าคนไทย ๙๒ คนที่ถูกทางการเมียนมาร์จับกุม

ข่าวต่างประเทศ Monday July 30, 2012 14:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีความคืบหน้าคนไทย ๙๒ คนที่ถูกทางการเมียนมาร์จับกุม สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้เดินทางไปยังจังหวัดเกาะสองของเมียนมาร์ และได้แจ้งขอเข้าเยี่ยมคนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการรอการอนุญาตจากทางการเมียนมาร์ อย่างไรก็ดี ทราบว่า ทางการเมียนมาร์ได้ดูแลคนไทยที่ถูกจับกุมเป็นอย่างดี ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดเจ็บป่วย

๒. กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าศาลเมียนมาร์จะพิจารณาคดีคนไทยที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองอาวุธและยาเสพติดในวันนี้ (๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๕) นั้น กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวและอยู่ระหว่างการติดตามอย่างใกล้ชิด

๓. สำหรับการยื่นอุทธรณ์คดี นั้น ตามขั้นตอนของศาลเมียนมาร์ สามารถกระทำได้ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง จะได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

๔. สำหรับการขออภัยโทษ นั้น ข้อมูลยังไม่ชัดเจน โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และจะได้รายงานให้กระทรวงการต่างประเทศทราบต่อไป

๕. ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะติดตามพัฒนาการในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ