งานเปิดตัวนายมณเฑียร บุญตัน ผู้สมัครของไทยในตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ วาระปี ๒๕๕๖ - ๒๕๕๙

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2012 14:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดงานเปิดตัวนายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภาและอดีตนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้สมัครของไทยในตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ (United Nations Committee on the Rights of Persons with Disabilities) วาระปี ๒๕๕๖ — ๒๕๕๙ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมี ดร.อินทร์ริตา นนทะวัชรศิริโชติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายนพปฎล คุณวิบูลย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมฯ และมีเอกอัครราชทูตและผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Convention on the Rights of Persons with Disabilities - CRPD) ซึ่งมีสำนักงานในกรุงเทพฯ ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนด้านคนพิการเข้าร่วมฯ

นายมณเฑียรฯ เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการยกร่างอนุสัญญา CRPD ตั้งแต่แรกเริ่ม และเป็นบุคคลสำคัญในการรณรงค์และจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิคนพิการทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยมั่นใจว่า หากนายมณเฑียรฯ ได้รับเลือกตั้งในตำแหน่งดังกล่าว จะปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่นเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิคนพิการในทุกภูมิภาคทั่วโลกตามวัตถุประสงค์ของอนุสัญญาฯ

อนึ่ง การเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติจะจัดขึ้นในช่วงการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ สมัยที่ ๕ ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ กันยายน ๒๕๕๕ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ