การประชุมคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรี ว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และวิชาการไทย-จีน ครั้งที่ ๒๐

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 15:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ประเทศไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และวิชาการไทย — จีน ครั้งที่ ๒๐ ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ โดยมีนายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Cao Jianlin รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน เป็นประธานร่วม ภายหลังการประชุมฯ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. การประชุมคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และวิชาการไทย - จีน เป็นกลไกความร่วมมือภายใต้ความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และวิชาการ ซึ่งลงนามเมื่อปี ๒๕๒๑ โดยมีสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการฝ่ายไทย และกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน เป็นผู้ดำเนินการฝ่ายจีน มีกำหนดจัดการประชุมทุก ๒ ปี โดยผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ

๒. รูปแบบของความร่วมมือสามารถแบ่งเป็น ๒ กิจกรรมหลัก คือ การแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงาน และการดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาร่วมใน ๔ สาขาหลัก ได้แก่ การเกษตร การสาธารณสุข พลังงาน และ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

๓. ผลการดำเนินงานโครงการตามมติที่ประชุมครั้งที่ ๑๙ เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ที่นครกวางโจว นั้น ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบแผนงานการดำเนินการร่วมกันในรอบปี ๒๕๕๓ - ๒๕๕๔ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงาน จำนวน ๒๒ โครงการ และ โครงการวิจัยและพัฒนาร่วมอีกจำนวน ๒๒ โครงการ โดยโครงการส่วนใหญ่ ดำเนินการแล้วเสร็จ

๔. สำหรับมติที่ประชุมครั้งที่ ๒๐ นี้ สองฝ่ายได้เห็นชอบแผนงานการดำเนินการร่วมกันในรอบปี ๒๕๕๕ - ๒๕๕๗ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงาน จำนวน ๒๐ โครงการ และ โครงการวิจัยและพัฒนาร่วมอีกจำนวน ๒๙ โครงการ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นควรขยายความร่วมมือไปยังสาขาที่จีนมีความเชี่ยวชาญ อาทิ เทคโนโลยีป้องกัน และเตือนภัยพิบัติ เทคโยโลยีพลังงานทดแทน และเทคโยโลยีพลังงานทางเลือกใหม่ เป็นต้น ตลอดจนเห็นควรแบ่งปันงานวิจัยกับประเทศที่สาม โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ