ความร่วมมือแบบหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 13:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๕ นาย Luc Stevens ผู้ประสานงานแห่งสหประชาชาติและผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UN Resident Coordinator / UNDP Representative) คนใหม่ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และได้ยื่นหนังสือแต่งตั้ง (Letter of Accreditation) จากนาย Ban Ki-Moon เลขาธิการสหประชาชาติ และนาง Helen Clark ผู้บริหารสูงสุดของ UNDP แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้เป็นผู้รับมอบแทน

ในโอกาสดังกล่าว สองฝ่ายได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกันภายใต้กรอบความร่วมมือหุ้นส่วน (UN Partnership Framework — UNPAF) ปี ๒๕๕๕ — ๒๕๕๙ ที่ลงนามกันเมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔ ตลอดจนแผนปฏิบัติการของ UNPAF ที่ลงนามเมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ โดยเอกสารทั้งสองฉบับนี้ จะช่วยกระชับความเป็นหุ้นส่วนและประสานความร่วมมือระหว่างไทยกับ UNDP ใน ๖ สาขาหลัก ได้แก่ การคุ้มครองทางสังคม สิทธิมนุษยชนและการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือระหว่างประเทศ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์

นอกจากนี้ สองฝ่ายยังเห็นถึงความสำคัญที่จะต้องดำเนินการร่วมกันในสาขาความร่วมมือเพื่อการพัฒนาและความร่วมมือแบบใต้-ใต้ (South-South Cooperation) ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาด้วยกันเอง เนื่องจากปัจจุบัน ไทยได้เลื่อนสถานะเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง (upper middle income country) จึงพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านและประเทศนอกภูมิภาคด้านการแลกเปลี่ยนความรู้และความเชี่ยวชาญ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ