การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะจัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี ๒๕๕๕ ระหว่างวันที่ ๓ — ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ โดยมีเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ไทยจากทั่วโลก รวม ๙๖ แห่งเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งเป็นการจัดครั้งแรกหลังจากรัฐบาลชุดปัจจุบันเข้าบริหารประเทศ ทั้งนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เอกอัครราชทูต ประธานคณะกรรมาธิการว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญาแห่งสหประชาชาติ จะทรงเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย โดยนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรจะกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมในวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๕ พร้อมให้แนวทางนโยบายแก่คณะผู้แทนไทย

สาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้จะครอบคลุมประเด็นสำคัญในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การกำหนดบทบาทของไทยในบริบทความท้าทายใหม่ของโลก สถานการณ์เศรษฐกิจโลก วิกฤติเศรษฐกิจเขตยูโร และการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมทั้งบทบาทของเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในฐานะหัวหน้าทีมประเทศไทยและผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่วนระหว่างอาหารกลางวันจะมีการบรรยายพิเศษเรื่อง “นโยบายเศรษฐกิจของไทย” โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่อง “ทิศทางการพัฒนาประเทศไทยภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑” โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และเรื่อง “Science Diplomacy กับภาพอนาคตประเทศไทยด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรม” โดย ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) นอกจากนี้ จะมีการหารือระหว่างเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่กับผู้บริหารระดับสูงของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และการหารือระหว่างเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนามกับผู้ว่าราชการจังหวัด ๒๐ จังหวัดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๕๕

นอกเหนือจากการประชุมฯ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทยจะร่วมกันจัดงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ในโครงการ “ฝากทูตไปขาย” ในวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๕ ด้วย อนึ่ง การประชุมในลักษณะนี้ ครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๑

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ