โครงการอบรมครูกรุงเทพมหานคร และโครงการเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนแก่เยาวชนไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2012 11:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศในฐานะสำนักเลขาธิการอาเซียนแห่งชาติมีกำหนดจัดโครงการอบรมครู กรุงเทพมหานคร ในหัวข้อเรื่อง “การเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน” ในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจในเชิงลึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับอาเซียนให้แก่ครูในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อครูเหล่านี้จะสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดให้แก่นักเรียน รวมทั้งปรับกระบวนการเรียนการสอน พัฒนาหลักสูตร และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนได้อย่างกว้างขวางต่อไป

ในการจัดโครงการอบรมครั้งนี้ กรมอาเซียนได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร โดยได้เชิญครูจากโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ทุกแห่งรวม ๔๓๖ โรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน และข้าราชการของสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน ๕๐๐ คน มาเข้าร่วมรับฟังการบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากกรมอาเซียน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาเซียนจากภาคสื่อสารมวลชน เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมิติของความร่วมมืออาเซียนใน ๓ เสาหลักของประชาคมอาเซียน ได้แก่ ประชาคมการเมืองและความมั่นคง ประชาคมเศรษฐกิจ และประชาคมสังคมและวัฒนธรรม

นอกจากนี้ กรมอาเซียนร่วมกับคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา จัดโครงการเสริมสร้างความตระหนักรู้เรื่องประชาคมอาเซียนแก่เยาวชนไทย โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัย ๕ แห่งในภูมิภาคต่างๆ ของไทย คัดเลือกนักศึกษาจำนวน ๕ คน และจัดการแข่งขันเขียนเรียงความในหัวข้อเรื่อง “สิ่งที่ข้าพเจ้าคาดหวังจากประชาคมอาเซียน” เพื่อคัดเลือกนักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทยอีก ๓ คน เพื่อเดินทางไปยังกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๗ - ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๕ โดยนักศึกษาเหล่านี้จะเข้ารับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับพัฒนาการของการสร้างประชาคมอาเซียนและร่วมกิจกรรมการฉลองอาเซียนครบ ๔๕ ปี ในวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ ที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ซึ่งตั้งอยู่ ณ กรุงจาการ์ตา โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับกลับมาเผยแพร่ในกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยผ่านกิจกรรมทางวิชาการในด้านต่าง ๆ และเครือข่ายของมหาวิทยาลัยเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เรื่องประชาคมอาเซียนให้แก่เยาวชนไทยและชุมชนในวงกว้างต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ