คำกล่าวรายงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเปิดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 11:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

คำกล่าวรายงานของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสเปิดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี ๒๕๕๕

วันจันทร์ที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๐๐ น.

ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

ขอประทานกราบทูลทราบฝ่าพระบาท

เกล้ากระหม่อม นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวง

การต่างประเทศ ในนามของเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ ผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศทุกคน รู้สึกสำนึกในพระกรุณาที่ฝ่าพระบาททรงเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ประจำปี ๒๕๕๕ ในวันนี้ รวมทั้งจะทรงเข้าร่วมการประชุมฯ ในช่วงต่าง ๆ ระหว่างวันที่ ๖ — ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕

ในโอกาสนี้ เกล้ากระหม่อมขอประทานกราบทูลรายงานเกี่ยวกับการประชุมฯ และขอประทานพระอนุญาตใช้คำสามัญ ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

กราบเรียน นายกรัฐมนตรี

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ

เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ และเพื่อนข้าราชการ

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก

ที่ปฏิบัติราชการอยู่ในต่างประเทศ จำนวน ๙๗ คน จากสถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวร สถานกงสุลใหญ่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย และคณะผู้แทนไทยประจำองค์การการค้าโลก ได้มีโอกาสเดินทางเข้ามารับทราบนโยบายของรัฐบาลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้บริหารของกระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนผู้บริหารของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน การประชุมในลักษณะนี้ได้ว่างเว้นไปนานโดยจัดขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อปี ๒๕๕๑ การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในโอกาสที่รัฐบาลเข้ารับตำแหน่งใกล้ครบ ๑ ปี จึงถือได้ว่าเป็นการมาร่วมกันพิจารณาผลงานด้านการต่างประเทศของรัฐบาลและของกระทรวงการต่างประเทศด้วย

การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลกในปีนี้จะเน้นการหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเชิงนโยบายและแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้การปฏิบัติราชการตอบสนองต่อวาระแห่งชาติและนโยบายของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสาระสำคัญของการประชุมครอบคลุมประเด็นสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ ๑) การกำหนดบทบาทของไทยในบริบทความท้าทายใหม่ของโลก ๒) การเตรียมความพร้อมต่อวิกฤติเศรษฐกิจเขตยูโรและการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ๓) การกำหนดทิศทางของไทยในประชาคมระหว่างประเทศและการใช้กลยุทธ์ด้านการต่างประเทศเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนของไทยในเวทีโลก ๔) แนวทางส่งเสริมบทบาทของเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในฐานะหัวหน้าทีมประเทศไทยในต่างประเทศ เพื่อบูรณาการการดำเนินงานด้านการต่างประเทศให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

นอกจากนั้น ในการประชุมครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รวมประเด็นใหม่ๆ เช่น การทูตวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างขีดความสามารถในด้านนวัตกรรม วิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยีของประเทศไทย การร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้แทนภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม สื่อมวลชน และนักวิชาการ ถึงบทบาทของทูตและของกระทรวงการต่างประเทศที่จะตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน การรับฟังสถานการณ์ และการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ศอบต. และผู้แทนกองทัพบกเพื่อให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่มีความเข้าใจและสามารถชี้แจงกับต่างประเทศ ตลอดจนร่วมเสนอหนทางแก้ไขจากประสบการณ์ของประเทศที่ตนมีเขตอาณาอยู่

ภารกิจด้านเศรษฐกิจของเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่เป็นงานหลัก อีกประการหนึ่งที่กระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญในลำดับต้น กระผมได้ริเริ่มนโยบาย “หนึ่งทูต สามผลิตภัณฑ์” โดยได้ขอให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่จัดทำรายการสินค้า ๓ รายการที่มีศักยภาพในตลาดในประเทศที่ประจำการ โดยมุ่งเน้นสินค้า

เกษตร เพื่อให้การดำเนินการด้านนี้ของกระทรวงการต่างประเทศตอบสนองต่อผลประโยชน์ของประชาชนโดยตรง

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าวันนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกับกระผมเปิดโครงการ “ฝากทูตไปขาย” โดยได้ขอให้ผู้ประกอบการนำสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอทอป ระดับพรีเมี่ยม

มาจัดแสดงที่บริเวณหน้าห้องประชุมแห่งนี้ เพื่อให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ได้เห็นศักยภาพและได้ช่วยนำไปขยายตลาดในต่างประเทศ และในวันพรุ่งนี้กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจะจัดการประชุมร่วมระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด ๒๐ จังหวัดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับเอกอัครราชทูต

และกงสุลใหญ่ไทยในลาว กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ในช่วงบ่ายวันนี้ รองนายกรัฐมนตรีกิตติรัตน์ฯ จะบรรยายพิเศษในเรื่องสถานการณ์และนโยบายเศรษฐกิจไทย และจะได้ร่วมหารือกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของไทยในประเทศ ASEAN + 3 และในประเทศในยุโรป ดังนั้น จะเห็นได้ว่าเราได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการเข้ามาประชุมในประเทศไทยครั้งนี้ของเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่

ในวโรกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ๘๐ พรรษา กระผม ผู้บริหารกระทรวงฯ พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ จะเข้าร่วมการบันทึกเทปรายการถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ อีกด้วย

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงฯ และเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ได้ไปร่วมประชุมระดมสมองที่ต่างจังหวัด โดยกระผมได้เน้นย้ำต่อเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ในเรื่องการทำให้งานการทูตและงานของกระทรวงการต่างประเทศเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ประชาชนทั่วไปรู้สึกได้ว่า กระทรวงการต่างประเทศเป็นสิ่งที่ “พึ่งได้ ใกล้ตัว” และให้การทำงานของเรามีความชัดเจนในเป้าหมายและวิธีการ และเป็นการทำงานทั้งเชิงรุกและเชิงลึก อีกสักครู่ ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีกล่าวมอบนโยบายแล้ว ผู้แทนเอกอัครราชทูตจะกล่าวรายงานผลการประชุมระดมสมองดังกล่าว

บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขอกราบเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีให้เกียรติกล่าวเปิดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี ๒๕๕๕ และกล่าวถึงแนวทางที่รัฐบาลประสงค์ให้ผู้บริหารกระทรวงฯ เอกอัครราชทูต หัวหน้าคณะผู้แทนถาวรของไทยประจำสหประชาชาติและองค์การการค้าโลก และกงสุลใหญ่ดำเนินการต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ