งานฉลองครบรอบ ๔๕ ปีของการก่อตั้งอาเซียน ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2012 15:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจัดงานฉลองครบรอบ ๔๕ ปีของการก่อตั้งอาเซียน (ASEAN Day) ในวันพุธที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานในพิธีการเชิญธงอาเซียนและกล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวงฯ และเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะมอบสื่อการเรียนเกี่ยวกับอาเซียนให้แก่ตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศจำนวน ๗๐ โรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

นอกจากพิธีการเชิญธงและพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการแล้ว ในภาคเช้า กรมอาเซียนจะจัดกิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาอาเซียน (ASEAN Quiz) ดังเช่นที่เคยจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยกรมอาเซียนรับสมัครนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน และทีมผู้ชนะการแข่งขันจะได้เดินทางไปทัศนศึกษาที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับเกียรติจากนายสุผจญ กลิ่นสุวรรณเป็นพิธีกรดำเนินรายการ นอกจากนี้ ในภาคบ่าย กรมอาเซียนร่วมกับสมาคมอาเซียน-ประเทศไทยจะจัดงานเสวนาในหัวข้อ “ASEAN Connectivity : การเชื่อมโยงไร้พรมแดนอาเซียน...โอกาสและความท้าทาย” ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับอาเซียน ได้แก่ นายประภัสสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๔ นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดร. สุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง ที่ปรึกษาคณะกรรมการ AEC Prompt สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ ดร. วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายที่ประเทศไทยจะได้จากการเชื่อมโยงของอาเซียน อันจะเป็นการส่งเสริมการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยสู่การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้จัดงานฉลองครบรอบวันแห่งการก่อตั้งอาเซียนเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้และการเตรียมความพร้อม ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนซึ่งเป็นวาระแห่งชาติแล้ว กระทรวงการต่างประเทศยังมุ่งเน้นให้ความสำคัญของภาคการศึกษาและเยาวชน ซึ่งจะมีพื้นฐานและบทบาทสำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยในประชาคมอาเซียนในอนาคตอย่างยั่งยืนได้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ