กระทรวงการต่างประเทศหาแนวทางแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2012 11:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

          เมื่อวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในระหว่างเข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อยกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำประเทศมุสลิมเรื่องปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาเชิญกระทรวงต่าง ๆ รวมทั้งหมด ๑๗ กระทรวง เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ การหารือกลุ่มย่อยกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของไทยประจำประเทศมุสลิมในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีในการรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเด็น อาทิ การเดินทางมาเยือนไทยของคณะผู้แทนองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organization of Islamic Cooperation — OIC) ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา                      การส่งเสริมด้านการศึกษา โดยจะเพิ่มจำนวนการให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ไปศึกษาต่อในต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น การอำนวยความสะดวกสำหรับการศึกษาในด้านต่าง ๆ รวมถึงการส่งเสริมให้นักศึกษาไทยที่ได้เคยรับการศึกษาจากประเทศมุสลิม ซึ่งมีอยู่จำนวนประมาณ ๓,๐๐๐ - ๔,๐๐๐ คน ช่วยสร้างความเข้าใจแก่เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำว่ารัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี และมุ่งมั่นที่จะสานต่อกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เพื่อไม่ให้ถูกหยิบยกเป็นประเด็นในเวทีระหว่างประเทศ อีกทั้ง จะขอความช่วยเหลือจากประเทศต่าง ๆ ที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายในพื้นที่เพื่อสร้างความเข้าใจ และหาข้อสรุปร่วมกัน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมชี้แจงท่าทีไทยในเวทีระหว่างประเทศต่าง ๆ อาทิ การประชุม OIC ซึ่งจะมีขึ้นที่ประเทศจิบูติ

ทั้งนี้ หากที่ประชุมหารือระหว่างกระทรวงในวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ มีแนวทางในเรื่องนี้ จะได้นำไปแจ้งแก่ประเทศต่าง ๆ ให้รับทราบ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ