ความร่วมมือไทย - ออสเตรเลีย ในการเสริมสร้างศักยภาพเจ้าหน้าที่ด้านการตรวจลงตราที่ประจำการในต่างประเทศ ภายใต้กรอบความร่วมมือกระบวนการบาหลี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2012 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการเข้าเมืองและสัญชาติออสเตรเลีย ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับประเทศสมาชิกกลุ่มเฉพาะกิจกระบวนการบาหลี เรื่อง “การเสริมสร้างศักยภาพเจ้าหน้าที่ด้านการตรวจลงตราที่ประจำการในต่างประเทศ” (The Bali Process Ad Hoc Group on Visa Integrity for Foreign Mission Staff) ระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ที่โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า ๕๐ คน จาก ๑๕ ประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration — IOM) สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Office on Drugs and Crime — UNODC) และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (Office of the United Nations High Commissioner for Refugees — UNHCR) เข้าร่วมด้วย

ในการนี้ นายนิยม วัฒน์ธรรมาวุธ รองอธิบดีกรมการกงสุล ได้เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม โดยเน้นความสำคัญกับความร่วมมือระดับภูมิภาค การเสริมสร้างความเข้มแข็งของกระบวนการตรวจลงตรา และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและรูปแบบการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ด้านการตรวจลงตราที่ประจำการในต่างประเทศเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการชายแดนและการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับลักษณะของผู้ยื่นรับการตรวจลงตราที่มีความเสี่ยง ความสำคัญของการตรวจสอบเอกสาร (integrity check) การบริหารจัดการชายแดน และการปรับปรุงกระบวนการตรวจลงตราให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ที่ประชุมยังเห็นชอบที่จะพัฒนากระบวนการฝึกอบรมด้านการตรวจลงตราแก่เจ้าหน้าที่ที่ประจำการในต่างประเทศ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีและรูปแบบการฝึกอบรมระหว่างประเทศสมาชิก โดยผ่านกลไกเครือข่ายเจ้าหน้าที่ประสานงานด้านการตรวจคนเข้าเมือง (Regional Immigration Liaison Officers Network — RILON) และกลไกอื่น ๆ รวมทั้งการพิจารณากิจกรรมการฝึกอบรมและการเสริมสร้างศักยภาพของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยสำนักงานระดับภูมิภาค (Regional Support Office — RSO) ของกระบวนการบาหลีซึ่งจะเปิดทำการในเดือนกันยายน ศกนี้ ที่กรุงเทพฯ

การประชุมครั้งนี้เป็นกิจกรรมภายใต้กระบวนการบาหลีซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประเทศสมาชิกสามารถบริหารจัดการการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ (irregular flows) ได้ดียิ่งขึ้น และยังเป็นการสะท้อนความร่วมมือไทย — ออสเตรเลียที่แน่นแฟ้นในเรื่องดังกล่าว ทั้งในกรอบทวิภาคีและภายใต้กระบวนการบาหลีอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ