พิธีเปิดงานฉลองครบรอบ ๔๕ ปีของการก่อตั้งอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2012 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานฉลองครบรอบ ๔๕ ปีของการก่อตั้งอาเซียน (ASEAN Day) ที่กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งในโอกาสนี้ได้มีพิธีเชิญธงอาเซียนอย่างเป็นทางการด้วย โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวงฯ และเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน นายกสมาคมอาเซียนแห่งประเทศไทย อาจารย์ และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศจำนวนเกือบ ๗๐ โรงเรียนเข้าร่วม

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า ภาคภูมิใจกับบทบาทของไทยที่ได้ผลักดันให้มีการก่อตั้งอาเซียนร่วมกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค อาเซียนก่อตั้งที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๑๐ จากสมาชิกก่อตั้ง ๕ ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ปัจจุบันอาเซียนมีสมาชิกรวม ๑๐ ประเทศ จากความมุ่งมั่นเดิมที่จะกระชับความร่วมมือเพื่อสร้างสันติภาพในภูมิภาค จนปัจจุบัน ความร่วมมือในกรอบอาเซียนได้ขยายออกไปในมิติต่างๆ อย่างรอบด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

การเชื่อมโยงเป็นประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญและเป็นข้อริเริ่มของไทย ด้วยเห็นว่าจะเป็นการวางรากฐานความมั่นคงเพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยการเชื่อมโยงด้านกายภาพรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ด้านกฎระเบียบที่จะเอื้ออำนวยต่อการสร้างประชาคมอาเซียน และด้านการเชื่อมโยงระหว่างประชาชนของประเทศสมาชิก

รัฐบาลให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของทุกภาคส่วนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน พร้อมเป็นกำลังใจและสนับสนุนให้เยาวชนซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของอาเซียนในอนาคตได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยเฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาของประเทศเพื่อนบ้าน และขอให้ร่วมมือกันเป็นทูตวัฒนธรรมที่ดีของไทย ในการเผยแพร่วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ