เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2012 14:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๕ พลเอก (นอกราชการ) S.H.S. Kottegoda เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตฯ ในโอกาสการเข้าเยี่ยมคารวะในครั้งนี้

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศที่เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและศรีลังกาตลอดมา และหวังว่าความร่วมมือระหว่างไทยและศรีลังกาจะมีความก้าวหน้ามากขึ้น โดยเฉพาะหลังการประชุม Political Consultation ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ ๒๔ สิงหาคม ศกนี้ ที่ประเทศศรีลังกา โดยที่อธิบดีกรมเอเชียใต้ฯ จะเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยในการเข้าร่วมหารือดังกล่าว ที่ประเทศศรีลังกา ซึ่งในการหารือจะยกประเด็นต่าง ๆ อาทิ ความตกลงการยกเว้นการตรวจลงตราของผู้ที่ถือหนังสือเดินทางทูต การเฉลิมฉลองครบรอบ ๒๖๐ ปีของการสถาปนาสยามนิกาย ความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ความช่วยเหลือทางวิชาการจากรัฐบาลไทยในเรื่องการประมง เกษตรกรรมและสาธารณสุข การประชุมคณะกรรมาธิการร่วม ไทย - ศรีลังกา ครั้งที่ ๓ ที่ประเทศไทย ที่จะมีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี ๒๕๕๖ นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้ใช้โอกาสดังกล่าวเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนศรีลังกาด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันใกล้ชิด โดยได้ใช้ศาสนาพุทธเป็นสิ่งที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ไทยและศรีลังกาสามารถขยายความร่วมมือกันได้อีกในด้านการท่องเที่ยว ความร่วมมือทางวิชาการ วัฒนธรรม และการค้า รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความหวังว่าทั้งสองประเทศจะช่วยกันเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกัน และได้แจ้งว่า ปัจจุบัน มีนักลงทุนไทยจำนวนมากที่สนใจไปลงทุนในศรีลังกาในด้านการสาธารณูปโภค การก่อสร้างและธุรกิจโรงแรม ซึ่งรัฐบาลไทยและศรีลังกาควรที่จะสนับสนุนเรื่องดังกล่าวต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ