การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการติดตามผลการนำเสนอรายงานของไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review (UPR) ณ จังหวัดสงขลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2012 14:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามผลการนำเสนอรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยภายใต้ Universal Periodic Review (UPR) ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council — HRC) สำหรับประชาชนในภาคใต้ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีผู้แทนภาครัฐ และภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมาณ ๑๕๐ คน

ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำและนำเสนอรายงาน UPR ของไทยที่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อเสนอแนะจำนวนทั้ง ๑๓๔ ข้อที่ไทยให้การรับรอง และคำมั่นที่ไทยให้ไว้ภายใต้กระบวนการดังกล่าว ซึ่งไทยมีพันธกรณีที่จะต้องนำไปปฏิบัติให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมต่อไป นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมได้หยิบยกประเด็นต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ สิทธิสตรี ปัญหาการค้ามนุษย์เพื่อแสวงประโยชน์ด้านแรงงาน และความจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมการคุ้มครองแรงงานประมงให้ดียิ่งขึ้น กระบวนการยุติธรรมภายในประเทศ และการเร่งรัดพิจารณาคดีความต่าง ๆ เพื่อให้ความยุติธรรมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ

ก่อนหน้าการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายวิชาวัฒน์ อิสรภัคดี อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “สหประชาชาติกับปัญหาสิทธิมนุษยชน” ให้แก่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน ๒๐๐ คน ณ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดซ์ จังหวัดสงขลา เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์กับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการบรรยายครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือ การลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรี และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลถูกบังคับให้สูญหาย ซึ่งจัดโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชนและกฎหมายระหว่างประเทศทั้งสองฉบับให้กับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน

การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามผลการนำเสนอรายงานของไทยภายใต้กลไก UPR ที่จังหวัดสงขลาในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ ๕ และครั้งสุดท้ายของการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ได้มีการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการที่กรุงเทพมหานครสำหรับประชาชนในภาคกลางและตะวันตก จังหวัดชลบุรีสำหรับประชาชนในภาคตะวันออก จังหวัดเชียงใหม่สำหรับประชาชนในภาคเหนือ และจังหวัดขอนแก่นสำหรับประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยผู้ที่สนใจ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการ UPR ได้ที่เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศที่ www.mfa.go.th/humanrights

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ