รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนสาธารณรัฐชิลีและสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๒ — ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2012 14:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐชิลีและสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๒ — ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๕ ตามคำเชิญของนายอัลเฟรโด โมเรโน่ ชาร์คเม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลี และนายอันโตนิโด เด อะกีอาร์ ปาตริตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบราซิล โดยจะมีกำหนดการเยือนชิลีระหว่างวันที่ ๑๓ — ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕ และกำหนดการเยือนบราซิลระหว่างวันที่ ๑๕ — ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ ตามลำดับ

ในการเยือนชิลีและบราซิลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศครั้งนี้ นับเป็นการเยือนภูมิภาคลาตินอเมริกาครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับชิลีและบราซิลอย่างรอบด้าน และใช้โอกาสนี้แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทย และความพร้อมของไทยในฐานะที่จะเป็นศูนย์กลางและประตูสู่อาเซียนทั้งในด้านการค้าและการลงทุน

ปัจจุบัน รัฐบาลมีนโยบายที่จะกระชับความสัมพันธ์รอบด้านต่อภูมิภาคลาตินอเมริกา เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของภูมิภาคที่มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว มีศักยภาพในการเป็นตลาดใหม่และแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งมีความก้าวหน้าทางวิชาการหลายด้านที่จะสามารถพัฒนาร่วมมือกับประเทศไทยต่อไปได้ ทั้งนี้ ชิลีถือเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคลาตินอเมริกา และปัจจุบันกำลังเจรจาจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีกับไทยโดยคาดว่าจะเจรจาเสร็จสิ้นภายในปี ๒๕๕๕ และสำหรับบราซิล ถือว่าเป็นประเทศที่มีบทบาททางการเมืองและมีพลวัตรทางเศรษฐกิจในลาตินอเมริกาและในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ รวมทั้งมีความก้าวหน้าทางด้านพลังงานทดแทน และด้านการเกษตร

การเยือนชิลีของรัฐมนตรีว่าการฯ นับเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองในโอกาสที่ความสัมพันธ์ไทย — ชิลี ครบรอบ ๕๐ ปี ในปี ๒๕๕๕ ด้วย ทั้งนี้ ภารกิจของรัฐมนตรีว่าการฯ จะประกอบด้วย การเข้าเยี่ยมคารวะนายเซบัสเตียน ปีเญร่า เอเชนีค ประธานาธิบดีชิลี และการหารือทวิภาคีกับนายอัลเฟรโด โมเรโน่ ชาร์คเม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลี การมอบหนังสือและศิลปวัตถุแก่สถาบันการทูตของชิลี และการปลูกต้นราชพฤกษ์ที่สวนสาธารณะ Plaza Tailandia กรุงซันติอาโก ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ ไปทรงเปิดสวนสาธารณะดังกล่าว เมื่อครั้งเสด็จเยือนชิลีอย่างเป็นทางการในปี ๒๕๕๓ และขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก กำลังดำเนินการก่อสร้างศาลาทรงไทยที่สวนสาธารณะดังกล่าว

สำหรับภารกิจที่สำคัญของรัฐมนตรีว่าการฯ ในบราซิลที่กรุงบราซิเลีย คือ การหารือทวิภาคีกับนายอันโตนิโอ เด อะกีอาร์ ปาตรีออตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบราซิล และจะร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ ๒ ฉบับ คือ บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทางการเมืองและบันทึกความเข้าใจสำหรับความร่วมมือทางวิชาการไตรภาคี ส่วนกำหนดการที่รัฐเซาเปาลู ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเงินของบราซิล รัฐมนตรีว่าการฯ จะพบกับนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจบราซิล เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นถึงโอกาสในการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างไทยและบราซิล รวมทั้งจะเข้าเยี่ยมชมบริษัท DuPont ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านเคมีและเกษตรของโลก เพื่อรับฟังการบรรยายเรื่องนวัตกรรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนาและทิศทางของภาคการเกษตรบราซิล

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ