การเดินทางเยือนชิลีอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2012 15:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐชิลีอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายอัลเฟรโด โมเรโน่ ชาร์คเม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลี ระหว่างวันที่ ๑๓ — ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นการเยือนเนื่องในโอกาสฉลองวาระครบรอบ ๕๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับชิลี ซึ่งตรงกับวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ นี้ด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือกับนายอัลเฟรโด โมเรโน่ ชาร์คเม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลี ประเด็นสำคัญในการหารือ ได้แก่ การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เชิญประธานาธิบดี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลีเยือนไทยในโอกาสแรก รวมทั้งได้หารือถึงการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยทั้งสองฝ่ายได้แสดงความหวังว่าจะสามารถเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ และการเน้นบทบาทของไทยในการส่งเสริมให้ชิลีกระชับความสัมพันธ์กับอาเซียนให้มากขึ้น นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกันที่จะส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรม ภาษาและการติดต่อระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค การพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการ ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมเพื่อฉลองวาระครบรอบ ๕๐ ปี ความสัมพันธ์ฯ ของแต่ละฝ่าย ให้ลุล่วงไปด้วยดี

ภายหลังการหารือทวิภาคี รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบหนังสือแก่สถาบันการทูตชิลี เพื่อเป็นประโยชน์ในการ ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับประเทศไทย รวมทั้งได้มอบศิลปวัตถุเพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสฉลองวาระครบรอบ ๕๐ ปี ความสัมพันธ์ ฯ ด้วย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ปลูกต้นราชพฤกษ์ที่สวนสาธารณะ Plaza Tailandia กรุงซันติอาโก ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ ไปทรงเปิดสวนสาธารณะดังกล่าว เมื่อครั้งเสด็จฯ เยือนชิลีอย่างเป็นทางการในปี ๒๕๕๓ และขณะนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก กำลังดำเนินโครงการก่อสร้างศาลาทรงไทยที่สวนสาธารณะดังกล่าว ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมฉลองในโอกาสที่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ ๕๐ ปี ระหว่างไทยและชิลีด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ