ความคืบหน้ากรณีคนไทยถูกทางการเมียนมาร์จับกุม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2012 15:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕ นายเสข วรรณเมธี รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีคนไทย ๙๒ คนถูกทางการเมียนมาร์จับกุมว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้แจ้งสถานะล่าสุด ณ วันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕ ดังนี้

เมื่อช่วงเช้าวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕ พล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดี เต็ง เส่ง แห่งเมียนมาร์ และได้หารือในประเด็นทวิภาคีต่างๆ รวมทั้งได้หยิบยกประเด็นของชาวไทย ๙๒ คน ที่ถูกเมียนมาร์จับกุมที่เกาะสองขึ้นหารือ โดยขอให้ฝ่ายเมียนมาร์ช่วยดูแลชาวไทยทั้งหมดอย่างดี และเร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถส่งตัวกลับประเทศไทยโดยเร็ว ในการนี้ ประธานาธิบดีเมียนมาร์กล่าวว่า ศาลเมืองเกาะสองกำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดีเกี่ยวกับยาเสพติดและอาวุธปืน พร้อมกล่าวเสริมว่า ได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และญาติเข้าเยี่ยม พร้อมมอบน้ำ อาหาร และของใช้ให้ชาวไทยทั้ง ๙๒ คน ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเมียนมาร์รับปากว่าจะดูแลชาวไทยทั้งหมดอย่างดีที่สุด

ศาลเมืองเกาะสองได้ดำเนินการสืบพยานเพิ่มเติมในคดียาเสพติดของชาวไทย ๒ คน ในวันที่ ๑๕ - ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๕ และจะดำเนินการสืบพยานเพิ่มเติมในคดีอาวุธสงครามของชาวไทย ๘ คน ในวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๕ ตามลำดับ ทั้งนี้ กระบวนการสืบพยานในทั้ง ๒ คดีมีขั้นตอนที่ละเอียด และจะใช้เวลาประมาณ ๒ สัปดาห์ในการดำเนินการ จึงจะยังไม่มีการตัดสินคดีในตอนนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ติดตามความคืบหน้ากรณีนี้อย่างใกล้ชิด และได้ดำเนินการช่วยเหลือชาวไทยดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้นำญาติของชาวไทยบางส่วนทยอยเข้าเยี่ยมที่ทัณฑสถานเกาะสอง เมื่อวันที่ ๘ - ๙ สิงหาคม ๒๕๕๕ พร้อมทั้งมอบอาหารและสิ่งของจำเป็น ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังขออนุญาตทางการเมียนมาร์เพื่อให้ญาติเข้าเยี่ยมเพิ่มเติม โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมทั้งค่าน้ำและอาหารสำหรับทั้งชาวไทยและญาติด้วย

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังดำเนินการเพื่อขออภัยโทษให้กับชาวไทยที่ศาลเมืองเกาะสองตัดสินความผิดในคดีเข้าเมืองผิดกฎหมายและคดีบุกรุกพื้นที่ป่าแล้ว และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือชาวไทยที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดียาเสพติดและอาวุธปืน อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการว่าจ้างทนายชาวเมียนมาร์เพื่อทำหน้าที่แก้ต่างให้ชาวไทยในกระบวนการพิจารณาคดีของศาลด้วยแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ