เอกอัครราชทูตนอร์เวย์เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2012 15:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๕ นางคัทยา คริสทีนา โนร์ดการ์ด (Ms. Katja Christina Nordgaard) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ขยายความร่วมมือระหว่างกัน

เอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความพอใจกับความสัมพันธ์ในภาพรวมของสองประเทศ โดยแจ้งว่าจะมีการจัด Thai-Norwegian Design Workshop ที่กรุงเทพฯ ในช่วงต้นเดือนกันยายน ๒๕๕๕ และเห็นว่ายังมีความร่วมมือในด้านใหม่ ๆ ที่ไทยและนอร์เวย์สามารถดำเนินการร่วมกันได้ นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้สอบถามถึงความเป็นไปได้ในการฟื้นฟูการเจรจาเพื่อจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรปเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างกัน และแจ้งว่านอร์เวย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยระเบิดพวง ครั้งที่ ๓ ณ กรุงออสโล ระหว่าง ๑๐ — ๑๔ กันยายน ๒๕๕๕

รัฐมนตรีว่าการฯ ชื่นชมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของสองประเทศ รวมทั้งชื่นชมบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์ของนอร์เวย์ในการสนับสนุนการปฏิรูปในเมียนมาร์ สำหรับการฟื้นฟูการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยอยู่ระหว่างการพิจารณา นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แจ้งว่า ในฐานะที่ไทยเป็นผู้สังเกตการณ์ภาคีอนุสัญญาว่าด้วยระเบิดพวง ไทยจะพิจารณาส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ