การประชุมเพื่อเตรียมการของภาคเอกชนในการร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเยือนนครนิวยอร์กและสหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2012 13:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการของภาคเอกชนในการร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเยือนนครนิวยอร์กและสหราชอาณาจักรว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการชี้แจงขั้นตอนต่าง ๆ ในการเตรียมการ ซึ่งการเยือนนครนิวยอร์กมีความแตกต่างกับการเยือนครั้งก่อน ๆ ที่ผ่านมา เนื่องด้วยภารกิจหลักจะเป็นการเข้าร่วมการประชุมภายใต้กรอบสหประชาชาติ ซึ่งจะเป็นโอกาสในการนำเสนอภาพรวมของประเทศต่อประชาคมโลก รวมถึงเป็นโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะพบปะหารือกับผู้นำประเทศต่าง ๆ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้รับเชิญจากเลขาธิการสหประชาชาติให้เป็นผู้บรรยายในกิจกรรม Every Woman Every Child ซึ่งนายกรัฐมนตรีอาจจะแบ่งปันประสบการณ์ในการจัดตั้งกองทุนสตรี และการรักษาพยาบาลภายใต้โครงการ ๓๐ บาทรักษาทุกโรคของไทย

ในโอกาสการเยือนนครนิวยอร์กซึ่งเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้านการเงินการธนาคารและเป็นเมืองแห่งแฟชั่น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมคู่ขนาน อาทิ กระทรวงการคลังมีแผนที่จะจัดการหารือโต๊ะกลมด้านการเงินการธนาคาร โดยจะเชิญผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนมีแผนที่จะจัดการสนทนาระหว่างอาหารกลางวันเพื่อเชิญชวนให้ภาคเอกชนสหรัฐฯ เข้ามาลงทุนในประเทศไทย นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดกิจกรรมร่วมกับร้านอาหารไทยภายใต้โครงการ Thai Select เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทยด้วย

สำหรับการเยือนสหราชอาณาจักร อยู่ระหว่างการประสานกำหนดช่วงเวลา ดังนั้น การประชุมในวันนี้จึงเป็นการสอบถามปัญหาและอุปสรรคทางการค้าที่ภาคเอกชนประสงค์ให้นายกรัฐมนตรีหยิบยกขึ้นหารือกับฝ่ายสหราชอาณาจักร ซึ่งในระหว่างการเยือนดังกล่าวจะมีการจับคู่ภาคเอกชนของสองประเทศ การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุน ตลอดจนเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ