การหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2012 11:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนาย Ali Akbar Salehi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (NAM Summit) ครั้งที่ ๑๖ ณ กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน กรุงเตหะราน

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำความปรารถนาที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านการค้าและการท่องเที่ยว เนื่องจากอิหร่านเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคและเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง อีกทั้งยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารและมีความสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหารของโลก

ในด้านการค้า ไทยและอิหร่านจะร่วมกันส่งเสริมการค้าระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในรายการสินค้าพื้นฐานที่เป็นที่ต้องการของแต่ละฝ่าย อาทิ การที่อิหร่านจะซื้อข้าวจากไทยและการที่ไทยจะซื้อน้ำมันและก๊าซจากอิหร่าน ทั้งนี้ จะร่วมกันพิจารณาความเป็นไปได้ในการแลกเปลี่ยนสินค้า (Barter Trade) ระหว่างกันด้วย

ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะให้มีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Commission on Cooperation — JC) ไทย — อิหร่าน ครั้งที่ ๙ ว่าด้วยความสัมพันธ์สองฝ่ายระหว่างกันในโอกาสแรก ซึ่งอิหร่านจะเป็นเจ้าภาพ พร้อมกันนั้น ยังได้เห็นชอบร่วมกันที่จะแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างกันในโอกาสที่เหมาะสมด้วย

ฝ่ายไทยขอบคุณฝ่ายอิหร่านที่สนับสนุนประเทศไทยในประเด็นปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในกรอบองค์การความร่วมมืออิสลาม (The Organization of Islamic Cooperation — OIC) ซึ่งอิหร่านได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและการสนับสนุนต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการประชุม NAM Summit ครั้งที่ ๑๖ ระดับรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นในวันที่ ๒๘ — ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๕ และระดับผู้นำในวันที่ ๓๐ — ๓๑ สิงหาคม ศกนี้ว่า เป็นการประชุมที่นานาประเทศให้ความสำคัญอย่างยิ่ง อีกทั้งประเทศในอาเซียนทุกประเทศเป็นสมาชิกของ NAM และในการประชุมครั้งนี้ยังมีนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติเข้าร่วมด้วย โดยไทยต้องการที่จะเห็นการพัฒนาของแต่ละประเทศในแนวทางที่ยึดประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดีซึ่งจะส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ มีเสถียรภาพและความมั่นคง โดยจะหยิบยกเรื่องแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้นในที่ประชุมพร้อมทั้งจะสนับสนุนประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน เช่น การค้ามนุษย์ อาชญากรรมข้ามชาติและการฟอกเงินอีกด้วย

อนึ่ง ในประเด็นที่เกี่ยวกับข้อกังวลของชาติตะวันตกเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ต้องการเห็นประเทศที่พัฒนาการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ให้เป็นไปในเชิงสันติและยึดถือกฎระเบียบของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency — IAEA) อย่างเข้มงวดต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลีย และนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏานในระหว่างการประชุมครั้งนี้อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ