ประเทศไทยถอนคำแถลงตีความต่อข้อ ๖ วรรค ๕ และข้อ ๙ วรรค ๓ ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2012 11:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยถอนคำแถลงตีความต่อข้อ ๖ วรรค ๕ และข้อ ๙ วรรค ๓ ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR) ว่าด้วยเรื่องการห้ามพิพากษาประหารชีวิตบุคคลอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี และระยะเวลาในการนำผู้ถูกจับกุมไปศาล ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยได้ปรับแก้กฎหมายภายในประเทศให้สอดคล้องกับข้อบทดังกล่าวแล้ว โดยยกเลิกโทษประหารชีวิตกับผู้กระทำผิด ในขณะที่มีอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ในกรณีผู้ซึ่งกระทำความผิดขณะที่มีอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีที่มีระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต ให้ระวางโทษจำคุก ๕๐ ปีแทน สำหรับการนำผู้ถูกจับกุมไปยังศาลโดยพลันนั้น ประเทศไทยได้ปรับแก้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาโดยกำหนดให้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ถูกจับกุมไปยังศาลภายใน ๔๘ ชั่วโมง นับแต่เวลาที่ผู้ถูกจับกุมถูกนำตัวไปถึงที่ทำการของพนักงานสอบสวน เว้นแต่มีเหตุสุดวิสัยหรือมีเหตุจำเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ยื่นตราสารถอนคำแถลงตีความต่อข้อบททั้งสองข้างต้นต่อเลขาธิการสหประชาชาติเมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ และการถอนคำแถลงตีความดังกล่าวมีผลนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

การถอนคำแถลงตีความต่อข้อ ๖ วรรค ๕ และ ข้อ ๙ วรรค ๓ ของ ICCPR ถือเป็นการดำเนินการตามคำมั่นด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยให้ไว้กับประชาคมระหว่างประเทศเมื่อครั้งสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ วาระปี ๒๕๕๓ — ๒๕๕๖ และยังถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามคำมั่นโดยความสมัครใจที่ประเทศไทยประกาศไว้เมื่อเข้าสู่การทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายใต้กระบวนการ Universal Periodic Review (UPR) ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ โดยประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้ ICCPR เพื่อส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนภายในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ