การจัดประชุมระดับผู้นำด้านน้ำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2012 13:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการประชุมเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ โดยมี พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุม นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศ ผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

๑. มอบหมายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ หารือกับองค์กร Asia Pacific Water Forum ของประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ริเริ่มจัดการประชุมครั้งแรกและเป็นหน่วยงานสนับสนุนหลัก เกี่ยวกับหัวข้อและกำหนดการจัดประชุมที่ประเทศไทย โดยไทยเสนอให้จัดการประชุมในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๖ และคาดว่าจะมีผู้นำ/ผู้แทนจากประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเข้าร่วมประมาณ ๕๐ ประเทศ

๒. ไทยจะเสนอหัวข้อการประชุมให้ครอบคลุมเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เพิ่มเติมนอกเหนือจากการแก้ปัญหาภัยแล้งซึ่งเป็นหัวข้อหลักในการประชุมครั้งแรก ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วิสัยทัศน์ และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practices) ระหว่างกัน รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในมิติต่าง ๆ

๓. หลังจากหารือกับ Asia Pacific Water Forum จนได้ข้อสรุปแล้ว จะได้เสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยจะเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการจัดประชุมฯ ประกอบด้วย พลเอก ยุทธศักดิ์ฯ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมในคณะกรรมการ

การประชุมด้านน้ำระดับผู้นำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้รับการริเริ่มโดยองค์การ Asia Pacific Water Forum ซึ่งมีสำนักเลขาธิการตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีนาย Yoshiro Mori อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เป็นเลขาธิการ โดยองค์กรนี้มีบทบาทนำในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำในภูมิภาค และได้จัดการประชุมระดับผู้นำครั้งแรกที่เมืองเบปปุ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี ๒๕๕๐ ไทยโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับการคัดเลือกจากผู้สมัครทั้งหมด ๓ ประเทศ ได้แก่ ฟิจิ อาเซอร์ไบจาน และไทย ที่เสนอตัว ให้เป็นเจ้าภาพการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ โดยเดิมมีกำหนดจัดประชุมในช่วงต้นปี ๒๕๕๕ แต่เนื่องจากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี ๒๕๕๔ ทำให้ไทยจำเป็นต้องเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ