ไทยและแอฟริกาใต้พร้อมขยายความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2012 13:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนางสาวไมเต อึนโคอานา-มาซาบาเน่ (Ms. Maite Nkoana-Mashabane) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของแอฟริกาใต้ ในโอกาสเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม Bangkok Climate Change Conference (ในฐานะเป็นประธานการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ ๑๗ ซึ่งจัดขึ้นที่แอฟริกาใต้เมื่อปี ๒๕๕๔) ณ สำนักงานสหประชาชาติ กรุงเทพฯ โดยในโอกาสดังกล่าว นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับผลการหารือข้างต้น สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. สองฝ่ายได้หารือถึงลู่ทางการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ระหว่างกัน เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจของแอฟริกาใต้มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา ครองสัดส่วน ๑/๔ ของเศรษฐกิจทั้งหมดของทวีปแอฟริกา และแอฟริกาใต้เป็นคู่ค้าอันดับที่ ๑ ของไทยในทวีปแอฟริกา ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ ๑ ของแอฟริกาใต้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยนำเข้าพลอยและอัญมณีจากแอฟริกาใต้ ในขณะที่แอฟริกาใต้นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่วิทยุจากไทย

๒. ฝ่ายแอฟริกาใต้เชิญชวนให้นักธุรกิจไทยไปลงทุนในแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะในสาขาโครงสร้างพื้นฐาน การทำเหมืองแร่ และโทรคมนาคม

๓. ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการลดอุปสรรคกีดกันทางการค้าระหว่างกัน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ไทยได้อนุญาตให้แอฟริกาใต้ส่งออกผลไม้จำพวกมะนาวและส้มมาไทย และไทยประสงค์ส่งออกผลไม้ไทยอย่างมังคุดและลำไยไปแอฟริกาใต้ ปัจจุบัน มูลค่าการค้าระหว่างกันอยู่ที่ ๓.๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอยู่ในปริมาณที่จำกัด ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายจึงเห็นควรลดอุปสรรคและขยายความร่วมมือด้านการค้าระหว่างกัน

๔. นอกจากนี้ ไทยและแอฟริกาใต้ได้หารือถึงการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำระหว่างกัน เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการขยายลู่ทางการค้า การลงทุนข้างต้น โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดเยือนแอฟริกาใต้ในไตรมาสแรกของปี ๒๕๕๖ ในขณะที่ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้จะเยือนไทยในปลายปี ๒๕๕๖ ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศแอฟริกาใต้ได้เชิญชวนให้รัฐมนตรีว่าการฯ เยือนแอฟริกาใต้ก่อน เพื่อเตรียมการเยือนข้างต้น และรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงดำริของนายกรัฐมนตรีที่จะนำคณะนักธุรกิจไทยไปเยือนต่างประเทศด้วย เพื่อขยายลู่ทางการค้าการลงทุนกับนานาประเทศ

๕. ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศแอฟริกาใต้ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ