กระทรวงการต่างประเทศ จัดสัมมนา "ก้าวย่างจีนในภูมิภาค : ประโยชน์และโอกาสต่อจังหวัดขอนแก่น"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 15:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา เรื่อง “ก้าวย่างของจีนในภูมิภาค: ประโยชน์และโอกาสต่อจังหวัดขอนแก่น” ในวันศุกร์ที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๓๐ น. ณ โรงแรมเซ็นทารา อ.เมือง จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายวิบูลย์ คูสกุล เอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน นายกว่าน มู่ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และนายไพโรจน์ โพธิวงศ์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวปาฐกถาพิเศษ

กิจกรรมดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศ จังหวัดขอนแก่น หอการค้าจังหวัดขอนแก่น และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจระหว่างหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่เกี่ยวกับจีน และมุ่งต่อยอดให้เกิดความร่วมมือระหว่างจีนกับภาคอีสานของไทย โดยมีขอนแก่นเป็นแกนกลาง ในการสัมมนาจะมีวิทยากรเข้าร่วมงาน ได้แก่

(๑) นายวิบูลย์ คูสกุล เอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมาร่วมเสวนาเรื่อง AEC : บทบาทและการเตรียมความพร้อมเพื่อความเป็นหุ้นส่วนทางการพัฒนาระหว่างจังหวัดขอนแก่นกับจีน

(๒) นายกว่าน มู่ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย จะมาเล่าให้ฟังว่าจีนมองอีสานอย่างไร และมีประโยชน์อะไรทำให้จีนต้องเปิดสถานกงสุลใหญ่ในขอนแก่น

(๓) นายไพโรจน์ โพธิวงศ์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศซ) รับผิดชอบและรู้เรื่องการวางเครือข่ายเชื่อมโยงภายในภูมิภาค จะมาเล่าให้ฟังว่า การเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจในภูมิภาคไปถึงไหน น่าจะเป็นอย่างไร จึงจะเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย

(๔) ผู้แทนจังหวัดขอนแก่น จะมาเล่าให้ฟังว่า ขอนแก่นและอีสานน่าจะพัฒนาไปทางใดเพื่อรองรับยุทธศาสตร์นี้

(๕) ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ที่รับผิดชอบด้านนโยบายกับจีน จะมาเล่าเรื่องทิศทางความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีน และจีนกับภาคอีสานในโอกาสจังหวะนี้

(๖) อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะมาให้มุมมองด้านวิชาการที่เคยเป็นมาและควรเป็นไปในภาคอีสาน เพื่อสอดรับและใช้ประโยชน์จากยุทธศาสตร์นี้

(๗) ผู้แทนภาคเอกชนจังหวัดขอนแก่น จะมาบอกมุมมองเอกชน ไม่ให้ตกหล่นจากสายตาภาครัฐ เอกชนคาดหวังอะไรจากยุทธศาสตร์นี้

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเสวนา “ก้าวย่างของจีนในภูมิภาค: ประโยชน์และโอกาสต่อจังหวัดขอนแก่น” โดยไม่มีค่าธรรมเนียม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวขอนแก่น โทร.๐๔๓-๒๔๓-๔๖๒ หรือที่ น.ส. ปัทมน ปัญจวีณิน กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ โทร. ๐-๒๖๔๓-๕๒๐๔

อนึ่ง กิจกรรมนี้เป็นการต่อยอดความสำเร็จของการจัดโครงการเจาะลึกจีน ครั้งที่ ๑ เมื่อ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๕ ที่คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ