รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำความสำคัญของการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารและการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินในเอเปค

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 11:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ ๒๔ ณ เกาะรุสกี้ นครวลาดิวอสต็อก สหพันธรัฐรัสเซีย เป็นวันแรก โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ร่วมหารือถึงแนวทางในการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารและการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินในเอเปค

ในด้านความมั่นคงทางอาหาร รัฐมนตรีว่าการฯ เรียกร้องให้เอเปคส่งเสริมการค้าอาหารที่เปิดกว้างและเป็นธรรม เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีปริมาณเพียงพอ และสามารถซื้อได้ในราคาที่สมเหตุสมผล รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เรียกร้องให้สมาชิกเอเปคแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practices) ในด้านการผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร รวมทั้งส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติสำหรับการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยวสินค้าเกษตรจากที่เป็นอยู่ในระดับร้อยละ ๓๐ ลง

ในด้านการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่าการเตรียมความพร้อมต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของสังคม ดังเช่นที่เห็นได้จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนในช่วงวิกฤตอุทกภัยในไทยที่ผ่านมา ไทยสนับสนุนความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างจุดติดต่อประสานงานและหน่วยงานต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เช่น ศูนย์ประสานงานด้านความช่วยเหลือมนุษยธรรมอาเซียน (ASEAN Coordinating Center for Humanitarian Assistance — AHA) ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (Asian Disaster Preparedness Center — ADPC) และศูนย์ลดภัยพิบัติ (Disaster Reduction Center) นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศยังสามารถก่อภัยแล้ง ซึ่งโครงการฝนหลวงในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นตัวอย่างของความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่าไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนในหมู่ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงในเดือนมกราคม ๒๕๕๖ และได้ย้ำถึงความสนับสนุนของไทยต่อความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนในลุ่มน้ำโขงภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ