รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำถึงความจำเป็นในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพและการเสริมสร้างการเจริญเติบโตอย่างมีนวัตกรรมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2012 14:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นวันที่สองและวันสุดท้ายของการประชุมเอเปคในระดับรัฐมนตรี (APEC Ministerial Meeting) ครั้งที่ ๒๔ ที่นครวลาดิวอสต็อค สหพันธรัฐรัสเซีย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมหารือแนวทางการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานให้มีประสิทธิภาพและการเสริมสร้างการเจริญเติบโตอย่างมีนวัตกรรมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะทำงานร่วมกับเขตเศรษฐกิจเอเปค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคให้ได้ร้อยละ ๑๐ ภายในปี ๒๕๕๘ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำว่าการเชื่อมโยงในภูมิภาคจะเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานและไทยในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มการเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบการขนส่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ผลักดันให้เอเปคเร่งพัฒนาการเชื่อมโยงในทุกมิติ ทั้งด้านกายภาพและกฏระเบียบ ซึ่งสอดรับกับการดำเนินงานภายใต้กรอบอาเซียนและอาเซียน+๓ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เรียกร้องให้เอเปคพัฒนาระบบการขนส่งข้ามพรมแดนโดยปรับปรุงกฏระเบียบการขนส่งให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อย่างไรก็ดี การเชื่อมโยงทางภูมิภาคที่เพิ่มขึ้นอาจมีผลทำให้ให้เอเปคเปราะบางต่อภัยพิบัติและวิกฤติทางการเมือง ดังนั้นการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมมาตรการรองรับหรือการมีแผนสำรองในการรับมือทั้งในระดับชาติและระดับภูมิภาค

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่าทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นแก่นสำคัญในการส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างมีนวัตกรรมและเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนนวัตกรรมที่ครอบคลุมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกเหนือจากการพัฒนานวัตกรรมเชิงพาณิชย์ อีกทั้ง รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เรียกร้องให้เอเปคส่งเสริมให้สตรีเข้าถึงแหล่งทุนและเทคโนโลยี พร้อมยกตัวอย่างการจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีของไทยที่เพิ่มโอกาสให้สตรีประกอบธุรกิจและเสริมสร้างเครือข่าย ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมในสังคม ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ย้ำให้ส่งเสริมบทบาทของสตรีในด้านเทคโนโลยีเพื่อให้มีส่วนร่วมในเชิงเศรษฐกิจมากขึ้น

ในช่วงท้ายของการประชุม รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่นชมสหพันธรัฐรัสเซียถึงความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี ๒๕๕๕ นี้ และได้ยืนยันถึงความพร้อมของไทยที่จะทำงานร่วมกับอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี ๒๕๕๖

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะยังคงพำนักอยู่ที่เกาะรุสกี้เพื่อร่วมคณะของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ ๒๐ ระหว่างวันที่ ๘ — ๙ กันยายน ๒๕๕๕

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ