ไทยหารือทวิภาคีกับเปรูเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระหว่างการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ที่รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2012 11:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับนายฟอร์ทูนาโต ราฟาเอล รอนคากลิโอโล่ (Fortunato Rafael Roncagliolo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรู ในช่วงสัปดาห์ของการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ๒๕๕๕ ที่เกาะรุสกี้ นครวลาดิวอสต็อก สหพันธรัฐรัสเซีย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่าไทยปรารถนาที่จะกระชับความสัมพันธ์กับเปรูให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นผ่านความร่วมมือในทุกด้าน และหวังให้เปรูในฐานะประธานสหภาพกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ (The Union of South American Nations - UNASUR) ที่มีสมาชิก ๑๒ ประเทศในแถบละตินอเมริกา เป็นตัวเชื่อมโยงสำคัญระหว่างภูมิภาคละตินอเมริกากับเอเชียให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรูได้รับทราบถึงความสำคัญของไทยในฐานะศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งเสริมให้ไทยใช้เปรูเป็นประตูเชื่อมสู่ทวีปละตินอเมริกา อีกทั้ง หวังว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะสามารถเดินทางเยือนเปรูได้ในปีหน้า

ทั้งนี้ รัฐมนตรีทั้งสองได้เห็นพ้องที่จะให้การเจรจาจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-เปรู สามารถบรรลุข้อสรุปได้ภายในปีนี้เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งให้ฝ่ายเปรูทราบว่ารัฐบาลไทยได้เห็นชอบความตกลงด้านวัฒนธรรมกับเปรูจำนวน ๒ ฉบับที่เคยคั่งค้าง พร้อมแจ้งว่ารัฐบาลไทยประสงค์จะขยายความร่วมมือทางวิชาการกับเปรู โดยส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาไทย และการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลประเทศไทย (Thai Corners) ในมหาวิทยาลัยชั้นนำของเปรู รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายระหว่างอาจารย์และนักเรียนของสองประเทศ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรูได้แจ้งว่าผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรูมีกำหนดเยือนไทยในเดือนพฤศจิกายนศกนี้ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้งสองฝ่ายจะสามารถลงนามความตกลงต่าง ๆ ที่คั่งค้างระหว่างกันได้

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงความพร้อมของไทยที่จะทำงานร่วมกับเปรูทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศในเรื่องการต่อต้านการลักลอบขนยาเสพติด โดยผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูล การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ และการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ