เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด ๕.๗ ริกเตอร์ บริเวณมณฑลยูนนานและกุ้ยโจว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2012 13:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด ๕.๗ ริกเตอร์ บริเวณชายแดนที่เชื่อมต่อระหว่างอำเภอ Yiliang เมือง Zhaotong ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนาน และเขตปกครองตนเอง Weining เมือง Bijie มณฑลกุ้ยโจว เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ดังนี้

๑. ต่อมา ในวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๕ ศูนย์อำนวยการกู้ภัยและบรรเทาสาธารณภัยของเมือง Zhaotong รายงานว่า แผ่นดินไหวในครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ๘๑ ราย ได้รับบาดเจ็บ ๘๒๑ ราย มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า ๗.๔ แสนราย บ้านเรือนและที่พักอาศัยได้รับผลกระทบกว่า ๑.๘๓ แสนครัวเรือน ประชาชนต้องอพยพกว่า ๒๐๑,๐๐๐ ราย รวมมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ ประมาณ ๓,๕๐๐ ล้านหยวน (ประมาณ ๑๗,๕๐๐ ล้านบาท)

๒. ในการนี้ กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิงได้ประสานไปยังรัฐบาลของทั้งสองมณฑลที่ได้รับผลกระทบ และได้รับรายงานจากสำนักงานการต่างประเทศมณฑลยูนนาน และสำนักงานการต่างประเทศมณฑลกุ้ยโจว โดยสำนักงานฯ ทั้งสองแห่งยืนยันว่า ไม่ปรากฏว่ามีคนไทยเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลทั้งสอง ทั้งนี้ ในส่วนของมณฑลกุ้ยโจว พบผู้บาดเจ็บเพียง ๒ ราย ซึ่งเป็นคนจีนในท้องถิ่น ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ขอให้สำนักงานฯ ทั้งสองติดตามสถานการณ์ และแจ้งให้สถานกงสุลใหญ่ฯ ทราบ หากมีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวต่อไป นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้มีหนังสือแสดงความเสียใจในนามของรัฐบาลไทยไปยังรัฐบาลมณฑลยูนนานด้วยแล้ว

๓. ปัจจุบัน มีคนไทยที่พำนักอยู่ในมณฑลยูนนาน ประมาณ ๖๐๐ คน และมณฑลกุ้ยโจว ประมาณ ๒๐ คน โดยเป็นนักเรียน-นักศึกษา ซึ่งศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยในนครคุนหมิง และนครกุ้ยหยาง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว ประมาณ ๔๖๐ กิโลเมตร และ ๓๓๐ กิโลเมตรตามลำดับ ทั้งนี้ ในระหว่างที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานไปยังหัวหน้านักศึกษา และผู้ประสานงานนักศึกษาไทย โดยได้รับรายงานว่า เหตุการณ์ปกติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ