นายมณเฑียร บุญตัน ผู้สมัครของไทย ได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วย สิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ วาระปี ๒๕๕๖ — ๒๕๕๙ ด้วยคะแนนสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2012 12:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๕ ที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ สมัยที่ ๕ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้มีมติเลือกสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Committee on the Rights of Persons with Disabilities - CRPD) จำนวน ๙ คน เพื่อทดแทนสมาชิกที่จะครบวาระในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ โดยนายมณเฑียร บุญตัน วุฒิสมาชิกผู้ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตามาตั้งแต่กำเนิด ในฐานะผู้สมัครของไทย ได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนสูงสุดในจำนวนผู้สมัครทั้งหมดจาก ๒๐ ประเทศ ในการนี้ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ดังนี้

๑. ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่นายมณเฑียรฯ ได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงสูงสุด คือ ๘๔ คะแนนเสียง จากคะแนนเสียงทั้งหมดจาก ๑๑๕ ประเทศ เทียบเท่ากับคะแนนเสียงของผู้สมัครจากสหราชอาณาจักร โดยนายมณเฑียรฯ มีบทบาทสำคัญในกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิคนพิการทั้งในประเทศไทยและระดับสากลมาโดยตลอด โดยเป็นผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิคนตาบอดไทย และอดีตนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย อีกทั้งยังมีบทบาทนำในการยกร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ และพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๑ เพื่อส่งเสริมโอกาสด้านการศึกษาและการจ้างงานของคนพิการ ปัจจุบัน นายมณเฑียรฯ ดำรงแหน่งคณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก และเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในคณะกรรมาธิการวิสามัญแห่งสหประชาชาติเพื่อจัดทำร่างอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการระหว่างปี ๒๕๕๖ — ๒๕๕๙

๒. ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและคณะทูตผู้แทนถาวรไทยทั่วโลกปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันในการรณรงค์หาเสียงและขอรับการสนับสนุนจากมิตรประเทศอย่างต่อเนื่องสำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้

๓. การที่นายบุญเฑียรฯ ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนสูงสุดในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับและความชื่นชมของนานาประเทศที่มีต่อประเทศไทย เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและอดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ได้รับเลือกเป็นประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ วาระเดือนมิถุนายน ๒๕๕๓ — มิถุนายน ๒๕๕๔ ในการนี้ รัฐบาลไทยจึงมั่นใจว่านายมณเฑียรฯ จะปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิคนพิการในทุกภูมิภาคทั่วโลก ตามวัตถุประสงค์ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ

๔. อนึ่ง นอกจากผู้สมัครของไทยและสหราชอาณาจักรที่ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการด้วยคะแนนสูงสุด คือ ๘๔ คะแนนเสียงแล้ว ยังมีผู้สมัครจากอีก ๗ ประเทศที่ได้รับเลือก ได้แก่ ผู้สมัครจากตุรกี (๘๐ คะแนน) ฮังการี (๗๙ คะแนน) ชิลี (๗๙ คะแนน) สเปน (๗๒ คะแนน) กัวเตมาลา (๖๘ คะแนน) ยูกันดา (๖๖ คะแนน) และจอร์แดน (๖๐ คะแนน) ซึ่งทั้ง ๙ ประเทศข้างต้นจะทำหน้าที่แทนสมาชิกจากกาตาร์ ชิลี สเปน จอร์แดน ฮังการี กัวเตมาลา บังกลาเทศ แอลจีเรีย และจีน ที่จะครบวาระในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ นี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ