กระทรวงการต่างประเทศ จัดเสวนาเรื่อง “บ้านใกล้เรือนเคียง : รู้เขาเพื่อก้าวข้ามอดีต”

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2012 12:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงานเสวนา เรื่อง “บ้านใกล้เรือนเคียง : รู้เขาเพื่อก้าวข้ามอดีต” ในวันอังคารที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ

การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สปป.ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา และเวียดนาม ตลอดจนเรียนรู้จุดแข็งและจุดอ่อนที่มีร่วมกันในมิติประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และสื่อสารมวลชน เพื่อย้อนกลับมาพิจารณาทัศนคติและมุมมองของไทยที่ควรจะมีต่อประเทศเพื่อนบ้าน โดยการเสวนาแบ่งเป็น ๒ ช่วง

  • ช่วงเช้า นักวิชาการผู้เป็นปรัชญาเมธีด้านประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ผศ. วิรัช นิยมธรรม รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ และผู้อำนวยการศูนย์พม่าศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร ดร. ธัญญาทิพย์ ศรีพนา ผู้เชี่ยวชาญด้านเวียดนามและอินโดจีน สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ. ดร. ศานติ ภักดีคำ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกัมพูชา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและ รศ. ดร. ศุภชัย สังห์ยะบุศย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านลาว คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มาให้ความรู้และมุมมองที่จะช่วยให้การมีปฏิสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านเป็นไปได้อย่างราบรื่น และช่วยก้าวข้ามอดีตเพื่อมุ่งหน้าสู่อนาคตร่วมกัน
  • ช่วงบ่าย ผู้นำสื่อมวลชนผู้ใกล้ชิดและเชี่ยวชาญการนำเสนอเรื่องราวของประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ นายประภัสสร เสวิกุล นายกวี จงกิจถาวร นางจิระนันท์ พิตรปรีชา และ น.ส. ปวีณา สิงห์บูรณา มาแลกเปลี่ยนทัศนะและแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการสื่อสารมวลชนต่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างสร้างสรรค์

ผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังการเสวนาสามารถสำรองที่นั่งได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ น.ส. กฤติกา ชุมยวงศ์ Email krittiga.c@gmail.com โทร ๐๒ ๒๐๓ ๕๐๐๐ ต่อ ๑๔๕๗๔ โทรสาร ๐๒ ๖๔๓ ๕๑๙๓

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ