รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนการคืนหนังสือเดินทางให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2012 12:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบและทบทวนการคืนหนังสือเดินทางให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดังนี้

๑. รัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งว่า ได้รับสำเนาหนังสือของผู้ตรวจการแผ่นดินที่มีถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๕ โดยต่อจากนี้ จะมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบปฏิบัติของกระทรวงฯ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เชื่อว่าข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ และกระทรวงการต่างประเทศก็จะพิจารณาข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน สิ่งใดที่กระทำได้ ก็จะทำสิ่งใดที่กระทำไม่ได้ ก็จะต้องชี้แจงให้ผู้ตรวจการแผ่นดินทราบถึงขั้นตอนที่กระทรวงฯ เคยปฏิบัติมา

๒. ต่อข้อซักถามของสื่อมวลชนว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการไปตามกฎระเบียบกระทรวงฯ หรือไม่ นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันว่าตนได้ใช้หลักการและข้อความเดียวกับที่นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีนโยบายให้ยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณฯ ให้กับกรมการกงสุลและกระทรวงการต่างประเทศ แต่เป็นในทางกลับกัน

๓. ต่อข้อซักถามของสื่อมวลชนถึงโอกาสที่จะเรียกคืนหนังสือเดินทางคืนจาก พ.ต.ท.ทักษิณฯ นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องว่าเป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนปฏิบัติของกระทรวงฯ จะไม่มีอะไรนอกเหนือขั้นตอนและกฎระเบียบที่เคยปฏิบัติ

๔. ต่อข้อซักถามของสื่อมวลชนว่า กระทรวงการต่างประเทศและข้าราชการกระทรวงฯ จะเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่กรณีการคืนหนังสือเดินทางให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ในความเห็นของท่านโดยสุจริตใจ เห็นว่าไม่ผิด เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินก็ไม่ได้บอกว่าผิดและข้าราชการก็ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบโดยสุจริตใจเช่นกัน ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินก็เพียงบอกให้กระทรวงการต่างประเทศไปทบทวนและตรวจดูกฎระเบียบของกระทรวงฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ