ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนเติร์กเมนสถานเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง ๒๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เติร์กเมนิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2012 12:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะประกอบด้วยเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ซึ่งมีเขตอาณาดูแลเติร์กเมนิสถาน และคณะจากกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ได้เดินทางไปเยือนกรุงอาชกาบัต เติร์กเมนิสถาน อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๗-๙ กันยายน ๒๕๕๕ เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีและร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ ๒๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เติร์กเมนิสถาน

เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๕ ผช. รมว. กต. ได้เข้าพบหารือกับนายราชิด เมเรดอฟ (Mr. Rashid Meredov) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเติร์กเมนิสถาน ณ กระทรวงการต่างประเทศเติร์กเมนิสถานด้วยบรรยากาศฉันท์มิตร ทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดีที่ไทย-เติร์กเมนิสถานได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบ ๒๐ ปี เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นโดยการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง และการจัดตั้งการปรึกษาหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศทั้งสอง ตลอดจนเร่งรัดการจัดทำความตกลงสำคัญ ๆ อาทิ ความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราผู้ถือหนังสือเดินทางทูต และความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน เป็นต้น นอกจากนี้ สองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือด้านการค้า การท่องเที่ยว ด้านวัฒนธรรมและกีฬา ตลอดจนส่งเสริมการติดต่อสัมพันธ์ของประชาชนสองประเทศให้มากยิ่งขึ้นด้วย โดยฝ่ายไทยแสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการฝึกอบรมบุคลากรเติร์กเมนิสถานในด้านต่าง ๆ ที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยว ในวันเดียวกัน ผช. รมต. ได้พบปะสนทนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับนายเบอร์ดินิยาส มาติเยฟ (Mr. Berdiniyas Matiyev) รมช. กต. เติร์กเมนิสถาน โดยนายเบอร์ดินิยาสฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ ผช. รมต. และคณะ

เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๕ ผช. รมต. ได้พบปะหารือกับนางกุนชา เม็มเมโดวา (Mrs. Kuncha Memmedowa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเติร์กเมนิสถาน ซึ่งนางกุนชาฯ ได้แสดงความขอบคุณประเทศไทยที่เป็นหนึ่งใน ๑๔ ประเทศที่ได้ส่งคณะนาฏศิลป์เข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงศิลปวัฒนธรรม AWAZA ๒๐๑๒ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเติร์กเมนบาชิ ศูนย์การพัฒนาการท่องเที่ยวริมทะเลแคสเปียนของเติร์กเมนิสถาน รวมถึงการจัดส่งคณะนาฏศิลป์และดนตรีจัดการแสดงร่วม ๒ ชาติ ที่โรงละคร Watan กรุงอาชกาบัตเมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๕ ด้วย

ในโอกาสนี้ ผช. รมต. และ รมว. วัฒนธรรมเติร์กเมนิสถาน เห็นพ้องว่า สองประเทศต่างมีศิลปวัฒนธรรมและนาฏศิลป์ดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ ควรที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน โดยฝ่ายไทยได้มอบร่างมาตรฐานของความตกลงด้านวัฒนธรรม ซึ่งไทยได้จัดทำกับมิตรประเทศในภูมิภาคเอเชียกลางให้ฝ่ายเติร์กเมนิสถานพิจารณา พร้อมแจ้งว่ากระทรวงการต่างประเทศจะหารือกับกระทรวงวัฒนธรรมในการพิจารณาแลกเปลี่ยนการเยือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงวัฒนธรรมสองฝ่าย นอกจากนั้น ผช. รมต. ได้แจ้งว่าฝ่ายไทยมีความยินดีที่เชิญคณะนาฏศิลป์และดนตรีของเติร์กเมนิสถานมาแสดงในประเทศไทยในโอกาสต่าง ๆ และได้แสดงความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในงานด้านวัฒนธรรมระหว่างกัน

ในวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๕ ผช. รมต. และนายเบอร์ดินิยาส มาติเยฟ (Mr. Berdiniyas Matiyev) รมช. กต. เติร์กเมนิสถาน ได้เป็นประธานร่วมในการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย-เติร์กเมนิสถาน เพื่อเฉลิมฉลองโอกาส ๒๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตของสองประเทศ ณ โรงละคร Watan โดยมีคณะทูตานุทูตและเจ้าหน้าที่รัฐบาลเติร์กเมนิสถาน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนเติร์กเมนิสถานเข้าร่วมชมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งได้รับการต้อนรับและประสบความสำเร็จอย่างดี

เติร์กเมนิสถานเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียกลางซึ่งมีนโยบายวางตัวเป็นกลาง ปัจจุบันมีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจที่รวดเร็วอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน นับตั้งแต่ไทยและเติร์กเมนิสถานได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมา ๒๐ ปี ทั้งสองประเทศได้สนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีระหว่างประเทศเสมอมา การเยือนครั้งนี้ เป็นการเยือนทวิภาคีระดับสูงครั้งแรก อันจะเป็นการวางรากฐานความร่วมมือ ส่งเสริมและเพิ่มพูนผลประโยชน์ และความใกล้ชิดของประชาชนสองประเทศให้มากยิ่งขึ้นในอนาคตต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ