ไทยมอบเงินช่วยเหลืออุทกภัยน้ำท่วมในเมียนมาร์จำนวน ๒ ล้านบาท

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2012 12:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆ ของเมียนมาร์ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๕ เป็นต้น โดยเฉพาะพื้นที่บางส่วนของย่างกุ้ง อิระวดี พะโค และตะนาวศรี ส่งผลให้ประชาชนชาวเมียนมาร์ต้องย้ายออกจากพื้นที่รวมประมาณ ๗๐,๐๐๐ — ๘๕,๐๐๐ คน และพื้นที่เพาะปลูกข้าวในเมียนมาร์ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก นั้น

เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในนามรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ได้มอบเงินจำนวน ๒ ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเมียนมาร์ ตลอดจนช่วยฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ ผ่านนายติน วิน เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย

การมอบเงินช่วยเหลือเมียนมาร์ข้างต้น ถือเป็นความปรารถนาดีและไมตรีจิตของไทยต่อเมียนมาร์ในฐานะมิตรประเทศที่ใกล้ชิด โดยเอกอัครราชทูตเมียนมาร์ฯ ได้ขอบคุณในความช่วยเหลือของไทยครั้งนี้ และขอบคุณที่ไทยได้ให้การสนับสนุนเมียนมาร์เสมอมา ทั้งในกรอบทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี และในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ฯ ได้แสดงความเสียใจต่ออุทกภัยใน จ.สุโขทัย ในปัจจุบันด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความชื่นชมในความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับเมียนมาร์ที่มีพัฒนาการคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำเร็จของการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ เมื่อวันที่ ๒๒ — ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ และหวังว่า นายกรัฐมนตรีจะได้เดินทางเยือนเมียนมาร์อีกครั้งในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อไทยประสบอุทกภัยร้ายแรงเมื่อช่วงปลายปี ๒๕๕๔ รัฐบาลเมียนมาร์ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน ๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ และสิ่งของช่วยเหลือรวมกว่า ๑๕ ตัน และรัฐบาลไทยได้มอบเงินช่วยเหลือแก่เมียนมาร์ กรณีอุทกภัยฉับพลันในปี ๒๕๕๔ เช่นเดียวกัน จำนวน ๒ ล้านบาท

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ