นักการทูตสหรัฐฯ เสียชีวิตที่เมืองเบ็งกาซี ประเทศลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2012 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ แถลงข่าว กรณีการเสียชีวิตของนายคริสโตเฟอร์ สตีเวนส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบีย และนักการทูตสหรัฐฯ อีก ๓ คน จากการโจมตีสถานกงสุลใหญ่ของสหรัฐฯ ที่เมืองเบ็งกาซี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๕

นายธานีฯ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีสารถึงนางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความเสียใจหลังจากได้ทราบถึงการเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตสตีเวนส์ และเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ ทั้งสามคน และได้แสดงความเห็นใจและเสียใจอย่างสุดซึ้งในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทยไปยังรัฐบาลและประชาชนสหรัฐฯ ต่อความสูญเสียครั้งนี้ รวมทั้งแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ไปยังครอบครัวและมิตรสหายของเอกอัครราชทูตสตีเวนส์และเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ ทั้งสามด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวในสารแสดงความเสียใจด้วยว่า ไทยยืนหยัดร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในการประณามความรุนแรงเช่นนี้ และเป็นที่น่าเสียใจยิ่งขึ้นที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับผู้แทนทางการทูตและเจ้าหน้าที่การทูต รวมทั้งแจ้งว่า ไทยสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลลิเบียที่จะนำผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสูญเสียครั้งนี้มาดำเนินคดีโดยเร็ว

นายธานีฯ ย้ำว่าประเทศไทยมีเสรีภาพในการนับถือศาสนา และให้ความเคารพทุกศาสนา จึงไม่เห็นด้วยต่อการกระทำใด ๆ ที่เป็นการหมิ่นศาสนาใดศาสนาหนึ่ง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ