เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสพ้นจากตำแหน่งหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 11:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๕ นายอิม แจ-ฮง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่ออำลาในโอกาสที่จะพ้นจากหน้าที่

รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความยินดีที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย — สาธารณรัฐเกาหลีมีความใกล้ชิดในทุกระดับ โดยได้มีโอกาสพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าสาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างการประชุม APEC ณ นครวลาดิวอสต็อก สหพันธรัสเซีย ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างไทย-สาธารณรัฐเกาหลี สินค้าเกษตร และความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร ทั้งนี้ ในส่วนของความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน ได้แก่ ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน โดยสาขาที่เป็นเป้าหมายของทั้งสองประเทศ ได้แก่ ยานยนต์ พลังงานทดแทน เทคโนโลยีสารสนเทศ อุตสาหกรรมข้อมูล (Content Industry) รวมไปถึงเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ขอบคุณที่สาธารณรัฐเกาหลี ที่ต้อนรับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ ๒๔ — ๒๕ มีนาคม ศกนี้ อย่างอบอุ่น โดยกล่าวว่า การเยือนดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งในโอกาสนี้ ผู้นำของทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้ก้าวไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งในปัจจุบัน อยู่ระหว่างการหารือจัดทำเอกสารยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (Strategic Partnership MOU) ทั้งนี้ ฝ่ายไทยหวังว่าจะสามารถลงนามในเอกสารดังกล่าวได้ในโอกาสแรก

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอให้มีการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย - สาธารณรัฐเกาหลี (Joint Commission — JC) ครั้งที่ ๒ ในโอกาสแรก เพื่อเป็นเวทีในการหารือประเด็นความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ รวมทั้งการเตรียมการลงนามเอกสารยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี

เอกอัครราชทูตฯ ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ ในการเยี่ยมคารวะ เพื่ออำลาตำแหน่งหน้าที่ในวันนี้ และเชื่อมั่นถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ ซึ่งจะพัฒนาสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้นต่อไป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่เอกอัครราชทูตฯ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ