เมียนมาร์ปล่อยตัวคนไทย ๘๓ คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2012 11:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีคนไทย ๙๒ คนที่ถูกทางการเมียนมาร์จับกุม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. จากกรณีคนไทย ๙๒ คนถูกฝ่ายเมียนมาร์จับกุมตัว เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕ และต่อมาศาลเกาะสองได้ตัดสินคดีของคนไทยทั้งหมด ในข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมายให้จำคุกเป็นเวลา ๓ ปี และข้อหาบุกรุกป่าให้จำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน โดยในจำนวนนี้ มีผู้ต้องคดีเพิ่มเติมในคดีครอบครองอาวุธ ๗ คน ในคดียาเสพติด ๑ คน และทั้งคดียาเสพติดและคดีครอบครองอาวุธ ๑ คน โดยในคดีครอบครองอาวุธนั้น ศาลฯ ได้ตัดสินให้จำคุก ๗ ปี ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศโดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการขออภัยโทษจากฝ่ายเมียนมาร์ให้ปล่อยตัวคนไทยที่คดีดำเนินถึงที่สุดแล้วด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมและความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

๒. ในวันนี้ (๑๘ กันยายน ๒๕๕๕) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งรายงานว่า ทางการเมียนมาร์ได้ให้อภัยโทษและปล่อยตัวคนไทย ๘๓ คน ที่ต้องโทษคดีบุกรุกป่าและลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยในเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางถึง จ. เกาะสอง และดำเนินการประสานงานรับตัวคนไทยดังกล่าว และประสานกับคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า (Township Border Committee-TBC) ในการอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางไปยังท่าเรือเกาะสอง เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย โดยมีญาติรอรับที่ท่าเรือ จ. ระนอง

๓. เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอเรียนว่า นับตั้งแต่ทราบข้อมูลการจับกุมตัวคนไทยทั้งหมดดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ติดตามความคืบหน้ากรณีนี้อย่างใกล้ชิด และได้ดำเนินการช่วยเหลือชาวไทยดังกล่าวอย่างเต็มที่ในทันที โดยได้เร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเมียนมาร์ และส่งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ไปยังเกาะสองเพื่อให้ความช่วยเหลือ และขอเข้าเยี่ยมในโอกาสแรกเพื่อมอบอาหารและสิ่งของจำเป็น รวมทั้ง จัดหาทนายความในกระบวนการพิจารณาคดีของศาล นอกจากนี้ ประเด็นดังกล่าวได้ถูกหยิบยกขึ้นหารือกับประธานาธิบดีของเมียนมาร์ในหลายโอกาส โดยทั้งจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมาร์ด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการนำมาซึ่งการได้รับอภัยโทษและปล่อยตัวในวันนี้ โดยต้องขอขอบคุณฝ่ายเมียนมาร์ที่พิจารณาคำร้องขออภัยโทษและการปล่อยตัวด้วยดี อันเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดียิ่งระหว่างสองประเทศ

๔. สำหรับคนไทยที่เหลืออีก ๙ คนนั้น กระทรวงการต่างประเทศโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง จะได้ประสานกับฝ่ายเมียนมาร์ในการให้ความช่วยเหลือและขอรับอภัยโทษต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ