การประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนี ครั้งที่ ๓ และ การเยือนประเทศไทยของนายแพทย์ฟิลิปป์ เริสเลอร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2012 11:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

คณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนี ซึ่งเป็นกลไกในการกำหนดทิศทางความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และวิชาการระหว่างไทยและเยอรมนี เห็นพ้องที่จะจัดการประชุมครั้งที่ ๓ (The Third Joint Economic Committee— JEC) ในวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๕ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และนายแพทย์ฟิลิปป์ เริสเลอร์ (Dr. Philippe Rosler) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเยอรมนีเป็นประธานร่วมฝ่ายเยอรมนี ซึ่งจะมีผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมการประชุมด้วย

นอกเหนือจากการกำหนดทิศทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการแล้ว ผู้แทนภาครัฐและเอกชน จะร่วมประชุมเชิงอภิปรายในสองหัวข้อคือ ๑) พลังงานเมืองอัจฉริยะ และเทคโนโลยียั่งยืน (Energy Concepts, Smart Cities and Sustainable Technology) ว่าด้วยการขยายความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจสีเขียวและการใช้พลังงานทดแทนตลอดจนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ๒) ความปลอดภัยด้านอาหาร และการขนส่งสินค้าและกระจายสินค้าอาหาร (Food Safety, Logistics and Distribution Chain) โดยให้ความสำคัญต่อแนวทางในการร่วมมือในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้า ความปลอดภัยทางอาหาร รวมถึงการขนส่งและการกระจายสินค้าอาหาร อันจะช่วยแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดสหภาพยุโรป

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายจะลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในสาขาการบริหารจัดการภัยพิบัติ (Memorandum of Understanding on a Strategic Partnership in the Field of Disaster Management) เพื่อแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นที่จะมีความร่วมมือในลักษณะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และนายแพทย์ฟลิปป์ เริสเลอร์ รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ในนามของรัฐบาลทั้งสองประเทศ

นายแพทย์ฟิลิปป์ เริสเลอร์จะเดินทางมาเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ และเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการสานต่อผลการเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๑๗-๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ