เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเข้าพบอำลาในโอกาสพ้นหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2012 11:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายเซอิจิ โคจิมะ (Mr. Seiji Kojima) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยได้เข้าพบนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสพ้นหน้าที่

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ สำหรับบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น รวมทั้งขอบคุณความร่วมมือในการประสานงานจนทำให้การเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๕ ประสบความสำเร็จด้วยดี นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้มีโอกาสถวายการต้อนรับมกุฎราชกุมารญี่ปุ่นที่ได้เสด็จฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุมเอเปค ที่นครวลาดิวอสสต็อก สหพันธรัฐรัสเซีย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการเยือนของนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะให้มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานของทั้งสองฝ่าย ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๕ ซึ่งจะหารือความร่วมมือภายใต้คณะทำงานร่วมใน ๓ ด้าน ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย และการจัดการภัยพิบัติ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ให้ความช่วยเหลือแก่ไทยในช่วงที่เกิดเหตุการณ์อุทกภัย ตลอดจนความร่วมมือทางวิชาการในการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ สำหรับความร่วมมือต่าง ๆ ที่ได้รับจากฝ่ายไทยตลอดช่วงเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยในช่วงที่ประจำการเป็นเวลา ๒ ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นได้รับการส่งเสริมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น แม้ว่าทั้งสองประเทศต้องเผชิญกับภัยพิบัติ พร้อมนี้ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ ได้ขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวไทยสำหรับความช่วยเหลือต่าง ๆ รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เกาะคิวชู เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้รับทราบว่าเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้เดินทางไปมอบเงินช่วยเหลือนี้แก่ผู้ประสบภัยด้วยตนเองในทุกจังหวัดที่ประสบภัยของเกาะคิวชู

เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ ได้กล่าวชื่นชมผลงานของรัฐบาลในช่วง ๑ ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมโยงในอาเซียน การส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน การแก้ปัญหาชายแดนโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหายาเสพติด สำหรับการบริหารจัดการน้ำและมาตรการป้องกันอุทกภัย ภาคเอกชนญี่ปุ่นรู้สึกพอใจกับการดำเนินการของรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะมาตรการในระยะสั้นซึ่งส่งผลโดยตรงแก่ภาคเอกชนญี่ปุ่น ทั้งนี้ จำนวนนักลงทุนญี่ปุ่นที่เดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นในช่วง ๖ เดือนที่ผ่านมาเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ภาคเอกชนญี่ปุ่นมีต่อไทย

อนึ่ง ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อนิจกรรมของนายทาดะฮิโระ มัตซูซิตะ (Mr. Tadahiro Matsushita) รัฐมนตรีพิเศษประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรีดูแลการบริการทางการเงินและการไปรษณีย์ เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๕

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ