ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากาเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2012 11:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๕ นายอิชิโร มัตสุอิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากาเข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสนำคณะผู้บริหารและนักธุรกิจโอซากาเยือนไทย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากานำคณะผู้บริหารและนักธุรกิจเยือนไทย เนื่องจากไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน มีความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังมีศักยภาพที่จะขยายและเพิ่มพูนความร่วมมือในสาขาอื่น ๆ อาทิ สาขาพลังงานทดแทน เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งว่า จังหวัดโอซากามีความเชี่ยวชาญด้าน SMEs อย่างมาก ซึ่งไทยสามารถเรียนรู้จากโอซากาเพื่อสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจใหม่ ๆ ร่วมกัน และต้องการที่จะเห็นความร่วมมือระหว่างกันในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะการใช้ไทยเป็นฐานเชื่อมโยงและกระจายสินค้า SMEs ไปยังประเทศอาเซียนอื่น นอกจากนี้ ในเรื่องเจตนารมณ์ร่วมระหว่างไทยและญี่ปุ่นที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาของเมียนมาร์ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งว่า ไทยอยู่ระหว่างการหารือ รายละเอียดที่เป็นรูปธรรมเรื่องโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายกับเมียนมาร์

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากาได้ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ ที่ให้เข้าพบและได้ขอบคุณสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ที่ได้ช่วยประสานงานการเยือนไทยให้เป็นอย่างดี และได้แจ้งว่าคณะจากจังหวัดโอซากาได้เดินทางไปเมียนมาร์ก่อนที่จะเดินทางมาไทย เนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจที่จะไปลงทุนในเมียนมาร์ และได้แจ้งว่า ในขณะที่โอซากาเองก็มีทักษะและองค์ความรู้ด้าน SMEs ในส่วนของประเทศไทย นับว่าเป็นประเทศที่มีความพร้อมด้านสาธารณูปโภค เหมาะสำหรับการลงทุน ซึ่งนักลงทุนก็สนใจที่จะลงทุนในไทย โดยได้แจ้งว่า ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน จะมีการพบกันระหว่างนักธุรกิจไทยและโอซากา เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือด้านการลงทุน

ภายหลังการหารือ รัฐมนตรีว่าการฯ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า คณะผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากานำคณะเยือนไทยเพื่อพบกับนักธุรกิจไทย และหาความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางด้าน SMEs ที่ทางโอซากามีความเชี่ยวชาญเพื่อเชื่อมโยงกับ SMEs ของไทย นอกจากนี้ โดยก่อนการเดินทางเยือนไทย ได้เดินทางไปเมียนมาร์เพื่อศึกษาลู่ทางการลงทุนในเมียนมาร์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งผู้ว่าราชการฯ ว่า ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่าไทยสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว ภายหลังมีเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ ดังนั้น โอซากาจึงควรพิจารณาให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนและกระจายสินค้า SMEs จากโอซากาไปยังประเทศอื่นในอาเซียน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ