การประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมัน ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2012 14:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๕ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายแพทย์ฟิลิปป์ เริสเลอร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยี สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจระหว่างไทย-เยอรมนี ครั้งที่ ๓ ที่กระทรวงการต่างประเทศ และได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในสาขาการบริหารจัดการภัยพิบัติระหว่างไทยและเยอรมนี

การประชุมดังกล่าวได้เน้นความสำคัญ ๒ ประเด็น คือ พลังงาน และ ความปลอดภัยด้านอาหาร ซึ่งเป็นประเด็นสืบเนื่องจากการที่นายกรัฐมนตรีเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ นอกจากนี้ ยังได้หารือความร่วมมือด้านอื่นๆ ได้แก่ ด้านการศึกษา โดยเฉพาะการพัฒนาระบบอาชีวศึกษาในไทย ซึ่งเยอรมนีมีความโดดเด่นและประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ฯ ได้แถลงข่าวร่วมกับนายแพทย์เริสเลอร์ โดยกล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่การประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจระหว่างไทย - เยอรมนีได้จัดขึ้นในโอกาสที่ไทยและเยอรมนีฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบ ๑๕๐ ปีและที่ประชุมได้ติดตามประเด็นภายหลังจากการเยือนเยอรมนีของนายกรัฐมนตรีในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายกิตติรัตน์ฯ กล่าวว่า ไทยจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้ความเชี่ยวชาญและความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีจากเยอรมนีซึ่งมีการพัฒนาพลังงานทางเลือกที่ก้าวหน้าและเหมาะสมกับการพัฒนาเศรษฐกิจแบบยั่งยืน นอกจากนี้ จะได้หารือแนวทางการพัฒนาศักยภาพและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารของไทย โดยการนำผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ในด้านห้องทดลอง การออกใบรับรองมาตรฐานอาหารแก่ผู้ส่งออก ด้านนายแพทย์เริสเลอร์กล่าวว่า ไทยถือเป็นพันธมิตรที่สำคัญของเยอรมนีในด้านเศรษฐกิจ โดยคณะที่เดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้ แบ่งเป็น ๓ กลุ่ม คือ ด้านสิ่งแวดล้อม/พลังงาน ด้านการศึกษา และด้านสุขภาพ/อาหาร นอกจากนี้ นายแพทย์เริสเลอร์หวังจะเห็นความสำเร็จของการเจรจาการค้าเสรีระหว่างไทย-สหภาพยุโรป ซึ่งไทยและเยอรมนีสามารถเป็นตัวเชื่อมระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อรองรับกับการรวมตัวประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายแพทย์เริสเลอร์ เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนา Technology Dialogue “Solution on Sustainable Water Management and Flood Prevention” ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือระหว่างไทยและเยอรมนีในด้านการบริหารจัดการน้ำแบบยั่งยืนและการป้องกันอุทกภัยในประเทศไทย โดยมีผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าวด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ