ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กเรื่องกระบวนการติดต่อร้องเรียน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2012 15:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่องกระบวนการติดต่อร้องเรียน (Optional Protocol to the Convention on the Rights of the Child on a communications procedure) เป็นประเทศแรกของโลก โดยเมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลงนามและ ยื่นสัตยาบันสารพิธีสารเลือกรับฉบับดังกล่าวต่อนาง Patricia O’Brien รองเลขาธิการสหประชาชาติด้านกิจการกฎหมายในงานสนธิสัญญา (Treaty Event) ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ ๖๗ ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันประเด็นที่เกี่ยวกับเด็กภายในประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าว

เมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๕ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอให้ไทยเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับฯ ฉบับดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อตกลงเสริมอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กที่ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ มีสาระสำคัญในการเปิดโอกาสให้เด็กหรือผู้แทนเด็กสามารถร้องขอให้คณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติพิจารณาว่ามีการละเมิดสิทธิเด็กตามที่ระบุในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child) พิธีสารเลือกรับฯ เรื่องการขายเด็ก การค้าประเวณี และสื่อลามกที่เกี่ยวกับเด็ก (Optional Protocol to the Convention on the Rights of the Child on the sale of children, child prostitution and child pornography) และพิธีสารเลือกรับฯ เรื่อง ความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยอาวุธ (Optional Protocol to the Convention on the Rights of the Child on the involvement of children in armed conflict) ซึ่งไทยเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับฯ ทั้งสองฉบับแล้วเมื่อปี ๒๕๔๙ หรือไม่ โดยหากคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติพิจารณาแล้วเห็นว่า มีการละเมิดสิทธิเด็ก ก็จะส่งข้อเสนอแนะให้แก่รัฐภาคีเพื่อดำเนินมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเด็กตามที่เห็นสมควรต่อไป

ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็ก โดยมีส่วนร่วมในการผลักดันการยกร่างพิธีสารเลือกรับฯ เรื่องกระบวนการติดต่อร้องเรียนมาตั้งแต่แรกเริ่ม และเป็นหนึ่งในประเทศหลัก (Core Group) ที่ผลักดันการยกร่างพิธีสารเลือกรับดังกล่าว โดยประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมพัฒนาการของเด็กและคุ้มครองสิทธิของเด็กทั่วประเทศเพื่อให้เติบโตอย่างมีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ