รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม UN Democracy Caucus

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2012 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุม UN Democracy Caucus ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ (United Nations General Assembly — UNGA) สมัยที่ ๖๗ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มีคำกล่าวย้ำความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งระหว่างประชาธิปไตยกับหลักนิติธรรม ซึ่งหลักนิติธรรมที่ชอบธรรมทำให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพ ซึ่งเป็นสองส่วนที่สำคัญสำหรับการเป็นประชาธิปไตย และเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ให้ความสำคัญกับบทบาทของสตรีในการพัฒนาประชาธิปไตย และจากการที่ไทยมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิงนั้นสะท้อนให้เห็นความก้าวหน้าทางด้านประชาธิปไตยของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีบทบาทนำในการสร้างความเท่าเทียม โดยได้ส่งเสริมบทบาทของสตรี ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในสังคมและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้ง เชื่อมั่นว่า การเสริมสร้างศักยภาพของทั้งหญิงและชายอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสังคมหรือเศรษฐกิจจะมีส่วนช่วยส่งเสริมค่านิยมทางด้านประชาธิปไตยของประเทศ ดังนั้น การให้ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยจึงเป็นสิ่งสำคัญ

อีกทั้ง รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวย้ำสนับสนุนให้เวที UN Democracy Caucus เป็นเวทีที่ส่งเสริมให้แต่ละประเทศพัฒนาความสามารถในการพัฒนาสังคมประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและเท่าเทียม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ